นายกฯญี่ปุ่นห่วงเงินเยนแข็งค่า ยันพร้อมใช้มาตรการปราบการเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นห่วงเงินเยนแข็งค่าขึ้นมาก พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะใช้มาตรการที่แน่วแน่ในการจัดการกับการเก็งกำไรในตลาดการเงินหากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุมสภาสูงว่า รัฐบาลเป็นห่วงเรื่องความเคลื่อนไหวเพียงข้างเดียวของเงินเยนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรากำลังติดตามสถานการณ์ เพื่อดูว่ามีการเก็งกำไรเกิดขึ้นในตลาดหรือไม่ โดยรัฐบาลจะใช้มาตรการที่เด็ดขาดหากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

ทั้งนี้ เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให่กืดความหวั่นวิตกว่า บรรดาผู้ผลิตของญี่ปุ่นจะเร่งย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เนื่องจากค่าแรงที่ต่ำกว่า

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า เพื่อเป็นการคุ้มครองอุตสาหกรรมของประเทศไม่ให้มีจุดอ่อนและดูแลการจ้างงานในประเทศ เราจะต้องใช้นโยบายทั้งหมดที่มีอยู่โดยร่วมมือกับธนาคารกลางญี่ปุ่น

นายโนดะกล่าวต่อไปว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทานด้านชิ้นส่วน ซึ่งเกิดเหตุขัดข้องหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด รัฐบาลประเมินว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวสูงกว่า 2.5% ในปีงบประมาณ 2555 ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า โดยดีมานด์ภายในประเทศนั้นได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นฟูประเทศ

อย่างไรก็ดี นายโนดะก็ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มของเศรษฐกิจประเทศ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านลบยังมีอยู่ เช่น วิกฤตหนี้ยุโรป การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง และเงินเยนที่แข็งค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ