World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมทางโทรศัพท์ร่วมกับนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า กรีซยังคง "เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากยูโรโซนได้" พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นต่ออนาคตของกรีซว่าจะยังสามารถรวมกลุ่มอยู่ในยูโรโซนได้ต่อไป

-- นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมทางโทรศัพท์ร่วมกับนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า กรีซยังคง "เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากยูโรโซนได้" พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นต่ออนาคตของกรีซว่าจะยังสามารถรวมกลุ่มอยู่ในยูโรโซนได้ต่อไป

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกทรงตัวในเดือนส.ค. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทรงตัวในเดือนส.ค. หลังจากต้นทุนพลังงานปรับตัวลดลง ซึ่งดัชนี PPI เดือนส.ค.ออกมาตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 0.2% หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค.

-- กระทรวงการพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยในรายงานว่า สต็อกสินค้าคงคลังของภาคธุรกิจเดือนก.ค.ปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับ 1.526 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19

-- สภาผู้แทนราษฎรอิตาลีมีมติด้วยคะแนนเสียง 314 ต่อ 300 รับรองแผนการรัดเข็มขัดของรัฐบาล มูลค่ารวม 5.4 หมื่นล้านยูโร (7.380 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะทำให้สถานะการคลังของรัฐบาลอยู่ในภาวะสมดุลภายในปี 2556 เพื่อปกป้องอิตาลีจากความเสี่ยงของวิกฤตหนี้สิน

-- สำนักงานบริการศุลกากรของเกาหลีใต้ (KCS) เผยยอดเกินดุลการค้าร่วงลงอย่างหนักสู่ระดับ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนส.ค. ซึ่งร่วงลงอย่างหนักจากระดับ 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากยอดนำเข้าขยายตัวเร็วกว่ายอดส่งออก

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้คงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (BFSR) ของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ที่ D+ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- กองทุนการเงินระหว่งประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยนโยบายการคลังมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการปรับสมดุลอุปสงค์ทั่วโลก เนื่องจากนโยบายดังกล่าวมีผลกระทบอย่างมากและยาวนานต่อเสถียรภาพภายนอกของระบบเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ดัชนีความร้อนแรงของเศรษฐกิจมหภาคในหมู่ผู้ประกอบการ ปรับตัวลดลง 3% ในไตรมาส 3 จากระดับ 47.7% ในไตรมาส 2

-- ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0% ส่งสัญญาณพร้อมใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็นเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินฟรังก์

โดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้คงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย Libor ระยะ 3 เดือนไว้ที่ 0% ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ พร้อมย้ำถึงเป้าหมายในการกำหนดเพดานการแข็งค่าของเงินฟรังก์ไว้ที่ 1.20 ต่อยูโรเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยจะทุ่มเงินทุนไม่จำกัดจำนวนเพื่อปกป้องการดำเนินการตามเป้าหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ