ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปฏิเสธข่าวผลักดันการซื้อพันธบัตรเงินหยวนในตลาด OTC

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกโรงปฏิเสธรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งที่ว่า ทางธนาคารกำลังผลักดันการลงทุนในพันธบัตรสกุลเงินหยวนในตลาด OTC

"ธนาคารกลางเกาหลีใต้ไม่เคยติดต่อธนาคารกลางจีน เพื่อให้ได้รับอนุญาตให้ซื้อพันธบัตรเงินหยวนในตลาดกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร และยังบอกไม่ได้ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้กำลังพิจารณาหรือมีแผนซื้อพันธบัตรดังกล่าวในตลาด OTC หรือไม่ เพราะต้องดูนโยบายบริหารจัดการเงินสำรองระหว่างประเทศ" นายฮง แทค-กี หัวหน้ากลุ่มบริหารเงินทุนสำรองของธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายฮงยืนยันว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ขอสถานะนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) จากจีนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และจะเข้าซื้อหุ้นและพันธบัตรจีนหลังจากได้รับการรับรองแล้ว

นายฮงออกมาตอบโต้หลังจากที่หนังสือพิมพ์ในเกาหลีใต้รายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้พยายามจะนำเงินสำรองระหว่างประเทศส่วนหนึ่งไปลงทุนในพันธบัตรเงินหยวนในตลาดกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร ซึ่งให้โควต้าแก่นักลงทุนมากกว่าตลาดในประเทศ โดยสื่อดังกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้คนหนึ่งกล่าวว่า ธนาคารกลางจะลงทุนสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์

ข่าวที่ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะซื้อพันธบัตรเงินหยวนแพร่กระจายในวงกว้ามากขึ้น หลังจากที่เงินสำรองระหว่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.1219 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนสิงหาคม หรือเพิ่มขึ้น 1.16 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางฮ่องกงเป็นรายแรกที่ได้รับการรับรองให้ลงทุนในพันธบัตรเงินหยวนในตลาด OTC สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ