ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำร่วง $45.1 หลังวิกฤตหนี้ยุโรปเริ่มผ่อนคลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2011 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) พร้อมด้วยธนาคารกลางชั้นนำอีก 4 แห่งของโลก รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะจัดหาเงินกู้เพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และยังได้ฉุดสัญญาทองคำปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1,800 ดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 45.1 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 1,781.4 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.032 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 39.501 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.9 เซนต์ ปิดที่ 3.957 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ดิ่งลง 35.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,780.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 2.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 723.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำทันทีที่อีซีบีประกาศว่าจะอัดฉีดสภาพคล่องในรูปสกุลเงินดอลลาร์เข้าสู่ภาคธนาคารของยุโรป ด้วยการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนเป็นเวลา 3 เดือนจนถึงช่วงปลายปีนี้

"คณะกรรมการบริหารของอีซีบีดำเนินการด้วยการร่วมมือกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ,ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อจัดหาเงินกู้เป็นเวลา 3 เดือนให้กับธนาคารในยูโรโซน" อีซีบีกล่าวในแถลงการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการแสดงความคิดเห็นของเทรดเดอร์ในตลาดทองคำนิวยอร์กว่า มาตรการดังกล่าวของธนาคารกลางเหล่านั้นมีเป้าหมายที่จะขจัดความวิตกกังวลในตลาด โดยตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นขานรับข่าวดังกล่าว แต่ตลาดทองคำถูกกระหน่ำขายเนื่องจากนักลงทุนลดความต้องการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะทำให้สภาพคล่องสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดการเงินสูงขึ้นในระยะสั้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนประสบความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ อันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าธนาคารในยุโรปได้เข้าไปถือครองพันธบัตรของกรีซเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ