IMF ขานรับ 5 แบงก์ชาติอัดฉีดเงินกู้ให้ธนาคารยูโรโซน ชี้ช่วยสร้างเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2011 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความพอใจต่อการตัดสินใจร่วมกันของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ภาคธนาคารของยูโรโซน ด้วยการปล่อยเงินกู้เป็นเวลา 3 เดือน

"การฟื้นตัวของยูโรโซนจำเป็นต้องอาศัยการดำเนินการแบบร่วมมือกันของทั้งผู้นำการเมืองและธนาคารกลาง การดำเนินการในครั้งนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อกอบกู้เสถียรภาพ" นางลาการ์ดกล่าว

นอกจากนี้ ลาการ์ดย้ำว่า การทำให้ความเชื่อมั่นทั่วโลกกลับคืนมานั้น จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากปราศจากการแก้ไขด้วยการร่วมมือกัน เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกเริ่มเข้าสู่ระยะที่เป็นอันตรายแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของอีซีบีออกแถลงการณ์เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า อีซีบีจะอัดฉีดสภาพคล่องในรูปสกุลเงินดอลลาร์เข้าสู่ภาคธนาคารของยุโรป ด้วยการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยคงที่ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนเป็นเวลา 3 เดือนจนถึงช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง อีซีบี เฟด ธนาคารกลางอังกฤษ บีโอเจ และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ภาคธนาคารของยูโรโซนตกอยู่ในภาวะที่ตึงตัว อันเนื่องมาจากวิกฤติหนี้ยุโรป โดยธนาคารกลางจะเริ่มปล่อยเงินกู้ในวันที่ 12 ต.ค., 9 พ.ย. และ 7 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ