3 แบงก์ใหญ่ญี่ปุ่นปล่อยกู้ $2.58 หมื่นล้านให้ 5 ปท.ยุโรปที่ประสบปัญหา, ยืนยันไม่กระทบ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ธนาคารรายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป, ซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ได้ปล่อยเงินกู้ให้กับภาคเอกชนของกรีซ และอีก 4 ประเทศของยุโรปที่ประสบปัญหาด้านการเงิน คิดเป็นวงเงินรวม 2.58 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1.98 ล้านล้านเยน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1% ของยอดการปล่อยกู้ทั้งหมดของธนาคาร

มิตซูบิชิ ยูเอฟ เจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ด้วยวงเงินสูงสุดถึง 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการปล่อยกู้ให้สเปน 7.2 พันล้านดอลลาร์, อิตาลี 6.9 พันล้านดอลลาร์ และกรีซ 400 ล้านดอลลาร์ ส่วนซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ปล่อยเงินกู้ทั้งสิ้น 5.9 พ้นล้านดอลลาร์ และมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ปล่อยเงินกู้ 4.5 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ธนาคารทั้ง 3 แห่งยืนยันว่า ผลกระทบที่เกิดจากการปล่อยเงินกู้ให้กับ 5 ประเทศของยูโรโซนนั้น อยู่ในวงจำกัดเท่านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมการเงินของญี่ปุ่นว่า ด้วยเหตุที่เงินกู้ส่วนใหญ่ที่ธนาคารทั้ง 3 แห่งปล่อยให้กับ 5 ประเทศของยุโรป ซึ่งรวมถึงโปรตุเกสและไอร์แลนด์นั้น มุ่งไปที่บริษัทขนาดใหญ่และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค เช่น ธุรกิจจัดหาพลังงานไฟฟ้าและก๊าซ ดังนั้นโอกาสที่ธนาคารญี่ปุ่นจะประสบปัญหาหนี้เสียอันเนื่องมาจากการปล่อยกู้ดังกล่าวจึงมีน้อยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ