ผลสำรวจเผยรายได้ภาคธุรกิจนิวซีแลนด์ลดลง เหตุกิจกรรมทางเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2011 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของนิวซีแลนด์มีรายได้ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจซบเซา อันเนื่องมาจากอุปสงค์ภายในประเทศและต่างประเทศปรับตัวลดลงในปีงบการเงิน 2553

ผลสำรวจผู้ประกอบการประจำปีของสำนักงานสถิตินิวซีแลนด์ระบุว่า รายได้ภาคธุรกิจโดยรวมปรับตัวลดลง 4.2% แตะ 5.496 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (4.5413 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2542 หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีก่อนหน้านี้

"ผลสำรวจเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ท้าทายในปี 2553 ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะการเงินของภาคธุรกิจนิวซีแลนด์" เนล เคลลี่ ผู้จัดการฝ่ายสถิติอุตสาหกรรมและแรงงานของสำนักงานสถิตินิวซีแลนด์กล่าว

กลุ่มอุตสาหกรรมการเงินและประกันภัยมีอัตราการทรุดตัวลงมากที่สุดในด้านรายได้รวม โดยร่วงลง 13.8% หรือ 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์สู่ระดับ 6.42 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยส่วนใหญ่มาจากการร่วงลงของรายได้และรายรับเงินปันผล

กลุ่มอุตสาหกรรมบริการสุขภาพและการช่วยเหลือสังคมมีการขยายตัวของรายได้สูงสุด โดยเพิ่มขึ้น 1.3 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ 5.7% แตะ 2.45 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

ค่าใช้จ่ายโดยรวมจากภาคธุรกิจนิวซีแลนด์ลดลงสู่ระดับ 4.977 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ลดลง 7.2%

ค่าใช้จ่ายด้านการจัดซื้อและการดำเนินธุรกิจอื่นๆ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดของการใช้จ่ายโดยรวมลดลง 3.8% หลังปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% ในปีงบการเงินก่อนหน้านี้

แม้ว่ารายได้และการใช้จ่ายปรับตัวลดลง แต่เงินส่วนเกินก่อนหักภาษีเงินได้เพิ่มขึ้น 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ 31.8% จากปีงบการเงิน 2552 แตะที่ 5.08 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเบื้องต้นเป็นเพราะการใช้จ่ายนอกเหนือจากส่วนการดำเนินงานลดลง 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

ผลสำรวจผู้ประกอบการประจำปีนำเสนอข้อมูลด้านการเงินรายปีและข้อมูลสถานะการเงินเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในนิวซีแลนด์ โดยภาคอุตสาหกรรมต่างๆที่อยู่ในการจัดทำผลสำรวจมีสัดส่วนประมาณ 90% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของนิวซีแลนด์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก งบการเงิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ