World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ออกแถลงการณ์ว่า อีซีบีจะอัดฉีดสภาพคล่องในรูปสกุลเงินดอลลาร์เข้าสู่ภาคธนาคารของยุโรป ด้วยการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนเป็นเวลา 3 เดือนจนถึงช่วงปลายปีนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง อีซีบี, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ,ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ก.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 428,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นที่ระดับ 417,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 410,000 ราย และนับเป็นการเพิ่มขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ของสหรัฐขยายตัวขึ้น 0.2% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.1% เพราะได้แรงหนุนจากยอดการผลิตสินค้าคงทนเพื่อผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น 1.3% และยอดการผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น 2.6%

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% หลังจากราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อแม้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากก็ตาม

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดปรับตัวลง 1.3% สู่ระดับ 1.18 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ปีนี้ จากไตรมาสแรกที่ระดับ 1.196 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขาดดุลจะอยู่ที่ 1.225 แสนล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (อียู) หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 2.5% ต่อปี ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความพอใจต่อการตัดสินใจร่วมกันของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ภาคธนาคารของยูโรโซน ด้วยการปล่อยเงินกู้เป็นเวลา 3 เดือน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ประจำเดือนส.ค.ของจีน เพิ่มขึ้น 11.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 8.446 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวน้อยกว่าเดือนก.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 19.73%

-- ธนาคารรายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป, ซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ได้ปล่อยเงินกู้ให้กับภาคเอกชนของกรีซ และอีก 4 ประเทศของยุโรปที่ประสบปัญหาด้านการเงิน คิดเป็นวงเงินรวม 2.58 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1.98 ล้านล้านเยน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1% ของยอดการปล่อยกู้ทั้งหมดของธนาคาร

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายธนาคารและนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในอินเดียคาดการณ์ไว้ว่า ธนาคารกลางจะยังคงคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25%

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) เปิดเผยว่า จีนมีหนี้สินในต่างประเทศสูงถึง 6.425 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 30 มิ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จำนวนหนี้สินดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 5.86 แสนล้านดอลลาร์ ในเดือนมี.ค. และยังไม่ได้นับรวมหนี้สินกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ