พณ.จะเสนอ"กิตติรัตน์"ปรับถ้อยคำมาตรการคืนเงินรถคันแรก หวั่นขัดหลัก WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ อยู่ระหว่างการจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับนโยบายรถยนต์คันแรกเสนอต่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เร็วๆ นี้ เพื่อให้ปรับใช้ถ้อยคำของมาตรการที่จะนำมาใช้กับนโยบายรถยนต์คันแรกไม่ให้ขัดกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก(WTO) แม้นโยบายดังกล่าวจะไม่ผิดกติกา WTO ที่ทุกประเทศสามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นการช่วยเหลือคนภายในประเทศของตนเอง แต่วิธีการคือจะทำอย่างไรที่ไม่ให้ขัดผลประโยชน์ของต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย

"ข้อเสนอแนะที่จะนำเสนอนั้น จะชี้แจงถึงกติกาของ WTO ที่รัฐบาลจะต้องพิจารณา เพื่อประกอบการจัดทำมาตรการรถยนต์คันแรก ซึ่งวิธีการออกแบบมาตรการจะต้องปรับให้เปิดกว้าง และยืดหยุ่นมากกว่าจะไปกำหนดเงื่อนไขเฉพาะ" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

พร้อมเห็นว่า ตามหลักการแล้วไม่ได้ผิดกติกาหากรัฐบาลจะงดเก็บภาษีสรรพสามิต แต่การกำหนดให้รถยนต์ที่ได้รับคืนภาษีต้องเป็นรถที่ผลิตภายในประเทศ จะส่งผลต่อราคารถที่นำเข้ามาอาจแข่งขันได้ยากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของวิธีการปฏิบัติมากกว่า

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดมาตรการคืนเงินรถคันแรกที่จะดำเนินการออกมา เพราะเป็นเรื่องของกระทรวงการคลังเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนจะขัดหลัก WTO หรือไม่นั้นเห็นว่าควรให้ทางกระทรวงการคลังเป็นผู้ให้คำตอบจะดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ