รมว.คลังอียูเปิดฉากประชุมร่วมกับไกธ์เนอร์วันนี้ หารือแนวทางกู้วิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหภาพยุโรป (EU) จะประชุม เพื่อหารือเรื่องแผนการรับมือวิกฤตหนี้ในภูมิภาควันนี้ โดยมีนายทิมโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ร่วมเข้าหารือด้วย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าสหรัฐเองก็หวั่นเกรงว่าปัญหาวิกฤตหนี้ในกลุ่มยูโรโซนอาจจะลุกลามไปยังภูมิภาคอื่นๆ

ในขณะที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ออกมากระตุ้นให้กลุ่มประเทศยูโรโซนทั้ง 17 ประเทศแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องวิกฤตหนี้ภายในกลุ่ม

การประชุมซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศโปแลนด์ครั้งนี้ จัดขึ้น 1 วันหลังจากที่ธนาคารกลาง 5 ประเทศประกาศแผนอัดฉีดเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบ

วาระการประชุมที่รมว.คลังหารือประกอบไปด้วยการแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องการปล่อยเพิ่มเงินกู้เให้กรีซและประเด็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกที่ว่า ยุโรปควรจะออกพันธบัตรยูโรเพื่อรับประกันการกู้ยืมของกันและกันหรือไม่

ที่ผ่านมา มีแรงกดดันเพื่อให้กรีซเร่งใช้มาตรการรัดเข็มขัด และความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายกำหนดนโยบายเรื่องการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนสมาชิกกลุ่มประเทศยูโรโซนที่เป็นหนี้ ส่งผลให้เกิดความโกลาหลขึ้นในตลาดการเงิน

กรีซจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินอย่างเร่งด่วน แต่การทบทวนมาตรการงบประมาณของกรีซ ซึ่งนำโดยคณะกรรมาธิการยุโรปยังไม่เสร็จสิ้นจนกว่าจะถึงปลายเดือนกันยายนนี้

ขณะที่เยอรมนี ฟินแลนด์ และสโลวาเกีย เริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ถึงทัศนคติของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการให้เงินช่วยเหลือสนับสนุนเพิ่ม

ทั้งนี้ ปัญหาความขัดแย้งในประเด็นที่ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะยังคงช่วยเหลือสนับสนุนประเทศสมาชิกที่เป็นหนี้ได้อย่างไรนั้น คือ เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการลาออกของนายเจอร์เก้น สตาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารกลางยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ