นายกฯกรีซยกเลิกทริปเยือนสหรัฐ เหตุกังวลต่อภาวะความไม่แน่นอนของวิกฤตหนี้ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 18, 2011 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซได้ยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในวันเสาร์นี้ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ความไม่แน่นอนของปัญหาหนี้สินในประเทศ

ทางการกรีซแถลงว่า "นายกรัฐมนตรีกรีซตัดสินใจที่จะเลื่อนการเดินทางเยือนสหรัฐ เนื่องจากในสัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจที่มีการตัดสินใจร่วมกันเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา"

"การตัดสินใจในครั้งนี้มีขึ้นเนื่องจากมีบรรยากาศความไม่แน่นอนระหว่างประเทศและมีความคิดเห็นที่แตกแยกกันภายในประเทศยุโรป" โฆษกรัฐบาลกรีซกล่าว

นายปาปันเดรอูและรัฐมนตรีคลังกรีซกล่าวในแถลงการณ์เมื่อเย็นวานนี้ พร้อมแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทางว่า "แม้ว่าจะยังไม่เห็นถึงความเสียหายในทันทีและไม่มีสถานการณ์ทางการเงินที่เร่งด่วน แต่ถึงเวลาแล้วที่ต้องตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายอย่างจริงจังและเบ็ดเสร็จเด็ดขาดและใช้ทุกแผนการที่จำเป็นที่จะนำไปสู่ทางออกของวิกฤตการณ์ครั้งนี้ให้ได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีกรีซได้จัดการประชุมทางโทรศัพท์กับนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ขอฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยกระตุ้นความหวังเกี่ยวกับความช่วยเหลือของผู้นำยุโรปในการแก้วิกฤตการณ์ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม การประชุมกลุ่มยูโรโซนที่จัดขึ้นในกรุงโปแลนด์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจบลงด้วยความคิดเห็นที่แตกต่างกันในกลุ่มประเทศสมาชิก ซึ่งได้จุดชนวนความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ขึ้นมาอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ