สนามบินฮ่องกงเผยจำนวนเที่ยวบิน-ผู้โดยสารขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 18, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง (HKIA) เผยจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนส.ค. โดยมีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 28,940 เที่ยวบิน ขณะจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 6.5% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5 ล้านคน

โดยการเดินทางของผู้โดยสารที่ขยายตัวขึ้นมีปัจจัยหนุนหลักมาจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึน 10% และจำนวนผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องที่เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่เดินทางไปและมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายสแตนลีย์ ฮุย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ HKIA เปิดเผยว่า การเดินทางของผู้โดยสารยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในฤดูกาลเดินทางที่คึกคักมากที่สุดในช่วงเทศกาลโกลเด้นวีค

อย่างไรก็ตาม การขนส่งสินค้าปรับตัวลดลง 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 319,000 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะยอดส่งออกปรับตัวลดลง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา การนำเข้าและขนส่งสินค้าปรับตัวลดลง 5% และ 1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมียุโรป อเมริกาเหนือ ไต้หวัน และญี่ปุ่นมีการปรับตัวลดลงต่อปีในระดับตัวเลข 2 หลัก

ทั้งนี้ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สนามบินฮ่องกงมีผู้โดยสาร 52.9 ล้านคนและมียอดขนส่งสินค้ากว่า 4 ล้านตัน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.3% และ 1.3% ตามลำดับ โดยให้บริการเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 12% รวมทั้งสิ้น 328,110 เที่ยว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ