ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยร่างมาตรการช่วยภาคเอกชนลดผลกระทบจากเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมโตฮิสะ ฟุรุกาว่า รมว.ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดเผยร่างมาตรการลดผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนที่มีต่อภาคธุรกิจภายในประเทศ โดยคาดว่าจะมีการเปิดเผยมาตรการดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในวันอังคารนี้

"รัฐบาลวางแผนจะเปิดเผยร่างมาตรการลดผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนในช่วงต้นสัปดาห์นี้" นายฟูรุกาว่ากล่าวในที่ประชุมผู้นำกลุ่มธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนาโกยา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดการณ์กันในวงกว้างว่า มาตรการดังกล่าวจะประกอบไปด้วยแผนการอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ผลิตในการตั้งโรงงานในญี่ปุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ผลิตเหล่านี้ย้ายฐานการลงทุนออกจากญี่ปุ่น พร้อมกับเสนอเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก

การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความเสียหายให้กับบริษัทส่งออกญี่ปุ่น เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าได้บั่นทอนประสิทธิภาพด้านการแข่งขันของบริษัท เพราะทำให้สินค้าส่งออกจากประเทศคู่แข่งอย่างเกาหลีใต้และประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ มีราคาถูกกว่า

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดกระแสข่าวแพร่สะพัดในแวดวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นว่า มีบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นที่ต้องการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆที่มีต้นทุนถูกกว่า อันเนื่องมาจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ