China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เฉา รมช.พาณิชย์จีนกล่าวในที่ประชุมเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีที่จีนเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) ว่า จีนไม่มีความตั้งใจที่จะทำให้มีการเกินดุลการค้ามูลค่ามหาศาลและเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ นายหวังยังเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆผ่อนคลายข้อจำกัดที่ไม่จำเป็นในด้านการส่งออก

"รัฐบาลจีนไม่ต้องการให้มีการเกินดุลการค้ามูลค่ามหาศาลและเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลจะยังคงเดินหน้าปฏิรูประบบการนำเข้า เพื่อทำให้การค้ามีเสรีและมีความคล่องตัวมากขึ้น" เขากล่าว

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) เปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า ตัวเลขหนี้ต่างประเทศค้างชำระของจีน ณ สิ้นเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 6.425 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก ณ สิ้นเดือนมี.ค.ที่ระดับ 5.8597 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวไม่รวมถึงตัวเลขหนี้ต่างประเทศค้างชำระของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง, เขตปกครองพิเศษมาเก๊า และไต้หวัน

-- นายเฉิง ซีเหว่ย นักเศรษฐศาสตรที่มีชื่อเสียงของจีนและอดีตรองประธานคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติของจีน กล่าวในที่ประชุมซัมเมอร์ ดาวอส ว่า จีนอาจจะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินไปจนถึงปีหน้า เพราะคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังไม่ปรับตัวลดลงในระยะสั้น และจีนจะยังคงเผชิญกับปัญหาที่รุนแรงอันเนื่องมาจากเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

นายเฉิงกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันอยู่ในระดับสูงกว่าที่เขาคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และจะเป็นการประสบความสำเร็จอย่างสูง หากสามารถควบคุมการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ให้อยู่ในกรอบ 5% ต่อปีในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ