นายกฯญี่ปุ่นเตรียมแถลงย้ำความจำเป็นของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในที่ประชุม UN

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นเตรียมกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยคาดว่านายโนดะจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ญี่ปุ่นจะต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และจะให้คำมั่นที่จะรักษาความปลอดภัยในการทำงานในระดับสูงสุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนดะมีนโยบายที่แตกต่างไปจากอดีดนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ที่ต้องการลดการพึ่งพาพลังงานนิเคลียร์ลงเนื่องจากเหตุวิกฤติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ

ร่างถ้อยแถลงดังกล่าวระบุว่า ในวันพฤหัสบดีนี้ นายโนดะจะกล่าวต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และการป้องกันภัย โดยจะกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเพิ่มความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สู่ระดับสูงสุด

นอกจากนี้ นายโนดะจะกล่าวว่า "ญี่ปุ่นยังมีความจำเป็นในการรับประกันความพอเพียงด้านพลังงานนิวเคลียร์ที่ปลอดภัยและพึ่งพาได้มากขึ้น" ในขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรวจสอบอย่างละเอียดถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 25 ปี และจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวทั้งหมด

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์กันว่านายโนดะจะกล่าวว่า "ญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับการสำรวจความคิดเห็นจากนานาชาติในการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์เป็นอันดับแรก"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังจะกล่าวเน้นถึงการตัดสินใจเพิ่มมาตรการในการป้องกันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และวัตถุดิบเพื่อชี้ให้เห็นถึงความตั้งใจของญี่ปุ่นในการทำงานร่วมกับนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ