จับตา"โอบามา"แถลงแผนกระตุ้นรายได้จากการเก็บภาษี $1.5 ล้านล้านคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา คาดว่า จะแถลงแผนการกระตุ้นรายได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปีในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งนับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการปรับงบประมาณของรัฐบาลให้มีความสมดุล

สื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงานว่า มาตรการเพิ่มรายได้ฉบับใหม่นี้อาจจะมาจากการขึ้นภาษีชาวอเมริกันที่มีฐานะร่ำรวยและจากบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า โอบามาจะเสนอแผนการดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการที่รับผิดชอบด้านการลดยอดขาดดุลงบประมาณซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 12 คนจากทั้งพรรคเดโมแครทและรีพับลิกัน เพื่อปูทางสู่การรับรองร่างกฎหมายการสร้างงานมูลค่า 4.47 แสนล้านดอลลาร์ของโอบามา และเพื่อควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา โอบามาได้เปิดเผยแผนการสร้างงาน ซึ่งรวมถึงการลดภาษีเงินได้ให้กับพนักงานและนายจ้าง รวมถึงเพิ่มการลงทุนใหม่ๆในโครงการสาธารณูปโภค ขณะที่สหรัฐเผชิญกับเศรษฐกิจที่ขยายตัวช้าลงและอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงมาก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า โอกาสที่แผนการขึ้นภาษีของประธานาธิบดีโอบามาจะผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสนั้น มีน้อยมาก เพราะมีแนวโน้มว่าแผนการดังกล่าวจะถูกคัดค้านจากพรรครีพับลิกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ