กรีซเร่งสรุปมาตรการลดขาดดุลเพื่อรับเงินกู้เบิกจ่ายงวดที่ 6 จาก IMF/EU

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รองนายกรัฐมนตรีและรมช.คลังของกรีซกล่าวว่า รัฐบาลกรีซจะสรุปมาตรการลดยอดขาดดุลงบประมาณฉบับใหม่ หลังการหารือกับสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งกำหดนจะมีขึ้นในวันนี้

“หากเราต้องการจะรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ และยุติกระแสคาดการณ์ด้านลบในตลาด เราก็ต้องตัดสินใจดำเนินยุทธศาสตร์ที่สำคัญ 3 ประการ ซึ่งได้แก่ หาทางบรรลุเป้าหมายทางการคลังอย่างสมบูรณ์, หาทางบรรลุเป้าการเกินดุลเบื้องต้น และดำเนินสู่การปฏิรูปโครงสร้างโดยรวมอย่างทันที" นายเวนิเซลอสกล่าวย้ำในแถลงการณ์หลังจากการประชุมครม.ซึ่งมีนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ เป็นประธาน

ผลการประชุมครม.เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทำให้เกิดกรอบการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้นสำหรับการประชุมทางไกล ซึ่งนายเวนิเซลอสจะหารือกับเจ้าหน้าที่ของอียูและไอเอ็มเอฟในวันนี้

นายเวนิเซลอสกล่าวว่า กรีซมีความพร้อมที่จะลดการขาดดุลงบประมาณและค่าใช้จ่ายของรัฐ ผ่านการปฏิรูปที่มีขั้นตอนรวดเร็วขึ้น โดยนายเวนิเซลอสกล่าวว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับว่าประเทศสมาชิกอื่นๆในกลุ่มอียูจะดำเนินการตามข้อตกลงซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่จะมอบความช่วยเหลือให้กับกรีซและสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินยูโรหรือไม่

นายเวนิเซลอสตำหนิผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม สื่อมวลชนส่วนหนึ่งและนักวิเคราะห์ว่า “ทั้งหมดเสนอการวิเคราะห์ที่ขาดความรับผิดชอบและข้อเสนอแนะที่บ่อนทำลายแผนการกู้วิกฤตชาติ"

สื่อกรีซรายงานว่า นายปันเดรอูยกเลิกแผนการเดินทางไปเยือนสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อสนับสนุนการออกมาตราการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ที่จะมีออกในเร็วๆนี้ ซึ่งจะช่วยให้กรีซได้รับเงินกู้เบิกจ่ายงวดที่ 6 จากอียูและไอเอ็มเอฟในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ