รมว.คลัง ไม่ห่วงปัญหาศก.โลก เตรียมพร้อมนโยบายกระตุ้นภายในรับมือได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2011 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอทั้งจากเศรษฐกิจสหรัฐฯและยุโรป ไทยเราไม่ตกใจกับการชะลอตัวดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลได้มีการวางนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากปัจจัยภายในประเทศไว้อยู่แล้ว ทั้งการอุปโภคบริโภค การลงทุนภาคเอกชน โดยเป็นการดำเนินการรองรับความเสี่ยงที่คำนึงถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจ สหรัฐฯและยุโรปไว้แล้ว อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาการขาดสมดุลของการค้าโลก แต่ต้องการเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและองค์กรระหว่างประเทศได้มีการกระตุ้นกระบวนการแก้ปัญหาต่อประเทศเหล่านี้

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าจะเข้าร่วมประชุมธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่ามีประเด็นที่คาดว่าจะหารือกัน คือ เศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐฯ เพราะการแก้ปัญหายังไม่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ดังนั้นไทยในฐานะของประเทศกำลังพัฒนาจะได้เสนอข้อห่วงใยในประเด็นการแก้ปัญหา โดยอยากเห็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ทำแล้วเบ็ดเสร็จเด็ดขาดมีความคืบหน้า และไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาแล้วกลับมาเกิดปัญหาอีก

สำหรับนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน รมว.คลัง กล่าวว่า ได้มีการหารือกับกระทรวงแรงงานเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือภาคเอกชน โดยเฉพาะเอสเอ็มอีได้ปรับตัวรับมือการขึ้นค่าแรงใน 2 ด้าน คือการช่วยเหลือในแง่ของการปรับตัวด้านเครื่องจักร อุปกรณ์เพื่อให้กระบวนการผลิตทำได้เร็วขึ้นและช่วยลดต้นทุน และการจัดสินเชื่อช่วยเหลือ เอสเอ็มอี เพื่อปรับเปลี่ยนทักษะแรงงาน และเพิ่มมูลค่าสินค้า ซึ่งทั้งหมดขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำเสรอครม.ในเร็วๆ นี้

"ในแง่ของวิกฤติการเงินของโลกมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากนโยบายที่บิดเบือน หละหลวมจากประเทศใหญ่ๆ ของโลก และความที่เป็นประเทศขนาดใหญ่ ทำให้ปัญหามีการกระจายวงกว้าง ดังนั้นเห็นว่าประเทศที่กำลังพัฒนาควรมีข้อท้วงติงในเรื่องนี้และองค์กรระหว่างประเทศ ทั้ง IMF และเวิลด์แบงก์ ควรจะมีการติดตามการดำเนินนโยบายของประเทศต่างๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อให้การการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาดำเนินการได้อย่างเนิ่นๆ" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ