China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 19 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิโนเปค เอ็กซ์พลอเรชั่น เซาเทิร์น คอมพานี บริษัทในเครือ ซิโนเปค ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของจีนเปิดเผยว่า บริษัทได้ค้นพบแหล่งสำรองก๊าซธรรมชาติขนาด 1.6 แสนล้านลูกบาศก์เมตรที่ระดับความลึกเกือบ 7 กิโลเมตรใต้พื้นดิน

ซิโนเปค เอ็กซ์พลอเรชั่น ซึ่งมีฐานการดำเนินงานในมณฑลเสฉวนระบุว่า แหล่งหยวนบาในมณฑลเสฉวนเป็นบ่อก๊าซธรรมชาติใต้ดินที่ลึกที่สุดในจีน โดยอยู่ลึกลงไปที่ระดับ 6,950 เมตร

แหล่งดังกล่าวมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ 1.5925 แสนล้านลูกบาศก์เมตรและมีขนาด 155.33 ตารางกิโลเมตร ซึ่งบริษัทมีแผนจะดำเนินการผลิตที่ 3.4 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีภายในปี 2558

-- โครงการปิโตรเคมีแห่งใหม่ในย่านอ่าวโบไห่อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงหลังเกิดเหตุการณ์คราบน้ำมันรั่วไหลเป็นวงกว้างจำนวนมาก โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนในแหล่งน้ำมัน เปงไล 19-3 ในอ่าวโบไห่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ส่งผลให้น้ำมัน 3,200 บาร์เรลรั่วลงสู่ทะเลเมื่อวันที่ 5 กันยายน

รัฐสภาจีนได้เรียกประชุมเมื่อวันที่ 7 กันยายน เพื่อให้คำมั่นเรื่องการแก้ไขปัญหาตลอดทั้งแนวชายฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมกระจุกตัวอย่างหนาแน่นและระบบนิเวศน์เป็นประเด็นที่อ่อนไหวมาก ดังนั้น การการอนุมัติโครงการใหมๆ จะยุ่งยากและใช้ระยะเวลามากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนคาดว่า โครงการปิโตรเคมีใหม่ที่ได้รับผลกระทบคาดว่าอาจมีมูลค่าสูงกว่า 1 แสนล้านหยวน

ในระหว่างวันที่ 10 กันยายน 10 ธันวาคม สำนักงานบริหารความปลอดภัยในการทำงานจะดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยที่แท่นขุดเจาะทุกแห่งของ CNPC, ซิโนเปค, CNOOC และแท่นขุดเจาะของบริษัทต่างประเทศอีก 8 แห่ง

-- โรงแยกก๊าซธรรมชาติซองหยวนที่ตั้งอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำมันจินหลินของปิโตรใชน่า ปรับเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติเป็นสูงกว่า 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และคาดว่ายอดผลผลิตทั้งปีจะทะลุ 1.8 พันล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2554

แถลงการณ์ของ CNPC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า บนเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า ความสามารถในการการผลิตเพิ่มขึ้นสูงกว่า 14 เท่าภายในระยะเวลา 5 ปี

โรงแยกก๊าซธรรมชาติซองหยวนถือเป็นโรงงานที่สำคัญของโครงการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติที่ทะเยอทะยานในมณฑลจี๋หลิน

-- ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันในจีนมีแนวโน้มมีความยืดหยุ่นมากขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดในการกำหนดราคาน้ำมันภายในประเทศ มีแผนปรับลดระยะเวลาในการกำหนดราคาลงเหลือ 10 วันติดต่อกันจากก่อนหน้านี้ที่ 22 วันวันติดต่อกัน

นายจาง เสี่ยวเฉียง รองประธาน NDRC กล่าวในการประชุม 2011 Summer Davos ในเมืองต้าเหลียนว่า "NDRC กำลังทบทวนกลไกในการกำหนดราคาน้ำมัน"

เหลียน ฉีหัว รองผู้อำนวยการฝ่ายการปฏิรูประบบเศรษฐกิจของ NDRC ออกมาฟันธงว่า กลไกในการกำหนดราคาแบบใหม่คาดว่า จะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ