ญี่ปุ่น-ซาอุดิอาระเบียลงนามบันทึกความร่วมมือในธุรกิจเกี่ยวกับน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ลงนามร่วมกับซาอุดิอาระเบียในบันทึกความร่วมมือของญี่ปุ่นเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคสำหรับธุรกิจเกี่ยวกับน้ำในซาอุดิอาระเบีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ว่า นายทาดาฮิโร มัตซูชิตะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนซาอุดิอาระเบีย เป็นผู้ลงนามในบันทึกความร่วมมือดังกล่าว

เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของจำนวนประชากรและเขตเมือง กรุงริยาดของซาอุดิอาระเบียจึงกำลังประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำ ขณะที่การก่อสร้างสาธารณูปโภคที่เกี่ยวกับน้ำประปาและน้ำเสียก็ยังคงเป็นภารกิจสำคัญสำหรับซาอุดิอาระเบีย

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ญี่ปุ่นมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมการส่งออกเทคโนโลยีการก่อสร้างสาธารณูปโภคและความรู้แบบโนว์-ฮาว ซึ่งเป็นหนึ่งในเสาหลักของกลยุทธ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ตลอดจนดำเนินการในเชิงรุกเพื่อให้ได้รับออเดอร์สำหรับดำเนินโครงการแบบครบวงจรในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งประกอบไปด้วยการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย การดำเนินงาน และการซ่อมบำรุง และด้วยพัฒนาการล่าสุดนี้ ญี่ปุ่นมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมธุรกิจญี่ปุ่นให้ไปลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำในซาอุดิอาระเบียมากขึ้น

บันทึกความร่วมมือดังกล่าวประกอบไปด้วย ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีในการก่อสร้างระบบน้ำและน้ำเสีย รวมทั้งการจัดประชุมกันอย่างสม่ำเสมอในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นและซาอุดิอาระเบียได้ประชุมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอในประเด็นการก่อสร้างสาธารณูปโภคสำหรับธุรกิจน้ำมาตั้งแต่ปีที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ