World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า หนี้ในภาคสาธารณะของสเปนปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.51% ในไตรมาส 2 ของปีนี้ สู่ระดับ 702,806 ล้านยูโร เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้วที่ระดับ 682,854 ล้านยูโร หรือคิดเป็น 65.2% ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) เทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้วที่ระดับ 57.2% ต่อ GNP

-- ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเยน หลังจากที่ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรปไม่ได้เสนอมาตรการคลี่คลายวิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นในภูมิภาค ขณะที่กรีซต้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะนำพาประเทศให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคครัวเรือนของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 446.5 ล้านล้านวอน (4.004 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านล้านวอนจากเดือนมิ.ย. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังขยายตัวได้น้อยกว่าเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 3.3 ล้านล้านวอนต่อเดือน เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ไม่ต้องการขยายวงเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย หลังจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมหนี้สินในภาคครัวเรือนที่มีอยู่มากจนเกินไป

-- สื่ออินเดียรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐสิกขิมเพิ่มขึ้นเป็น 26 รายแล้ว ขณะที่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน โดยกองทัพของอินเดียได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างน้อย 300 ราย และนักท่องเที่ยวอีก 23 ราย ออกจากพื้นที่หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริคเตอร์ในรัฐสิกขิมช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียเปิดเผยว่า การประท้วงทั่วประเทศของพนักงานยกกระเป๋าประจำสนามบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารกว่า 6,100 คน

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้คงแนวโน้มเชิงลบของพันธบัตรของสหรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ที่ท้าทายทั้งจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและการสนับสนุนที่น้อยลงจากทางรัฐบาลกลาง แม้ว่าผู้ออกพันธบัตรส่วนใหญ่จะดำเนินการเพื่อให้หลายฝ่ายเห็นว่ามีการบริหารงบประมาณที่แข็งแกร่งในช่วงที่เกิดวิกฤตแล้วก็ตาม

-- ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนต่างรอดูว่า กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลืองวดที่ 2 จากสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศเพื่อให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้หรือไม่

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในประเทศทำงานผิดพลาด 91 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2544 อันเนื่องมาจากปัญหาเกี่ยวกับเครื่องกล

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ลงนามร่วมกับซาอุดิอาระเบียในบันทึกความร่วมมือของญี่ปุ่นเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคสำหรับธุรกิจเกี่ยวกับน้ำในซาอุดิอาระเบีย

-- นายโรเบิร์ต มันเดลล์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลกล่าวว่า ขณะนี้สกุลเงินหยวนของจีนได้กลายเป็นระบบสกุลเงินที่ใหญ่ที่สุดอันดับสามของโลกแทนที่สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ