รมว.คลังกรีซประกาศ 3 แนวทางด้านการเงินก่อนประชุมกับอียู-ไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีคลังกรีซประกาศแนวทางเชิงกลยุทธ์สำคัญ 3 ประการเพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศก่อนเข้าร่วมประชุมกับอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อหารือถึงความช่วยเหลืองวดต่อไป พร้อมย้ำถึงความจำเป็นที่กรีซต้องเดินหน้าลดยอดขาดดุลงบประมาณให้สามารถบรรลุเป้าหมายด้านการเงินเพื่อยุติวิกฤตหนี้สิน

นายเวนิเซลอสกล่าวว่า หากเราต้องการให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของกรีซมีความมั่นคง รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ และต้องการเป็นส่วนสำคัญของยูโรโซน ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการถูกข่มขู่หรือทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง กรีซต้องดำเนินแนวทางเชิงกลยุทธ์ 3 ประการดังนี้

ประการแรก กรีซต้องบรรลุเป้าหมายด้านการคลังในปี 2554-2555 ประการที่สอง กรีซต้องมียอดเกินดุลงบประมาณรายปีให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และประการสุดท้าย กรีซต้องดำเนินมาตรการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างเพื่อให้กรีซสามารถเพิ่มผลผลิตและมีความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายเวนิเซลอสกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า อียูและไอเอ็มเอฟไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนและครบถ้วนต่อการช่วยเหลือยูโรโซน หลังจากที่ตกลงให้เงินช่วยเหลือกรีซวงเงิน 1.10 แสนล้านยูโร (1.51 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

รัฐมนตรีคลังกรีซเสริมว่า กรีซไม่ควรเป็นแพะรับบาปในวิกฤตหนี้ในยูโรโซน โดยเขาเสริมว่าหน่วยงานในยุโรปและหน่วยงานระหว่างประเทศกำลังใช้กรีซเป็นข้ออ้างในการละเลยที่จะดำเนินการรับมือกับวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายเวนิเซลอสมีกำหนดหารือเรื่องกองทุนช่วยเหลือกรีซงวดต่อไปกับอียูและไอเอ็มเอฟ ซึ่งกรีซจำเป็นต้องใช้เงินช่วยเหลือจำนวนนี้ในเดือนหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ