รมว.คลังเกาหลีใต้ชี้หลายฝ่ายมองกรีซอยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัค แจ วาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้กล่าวในระหว่างการประชุมรัฐสภาว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจของเกาหลีใต้หลายรายมองว่า กรีซอยู่ในสถานภาพที่ผิดนัดชำระหนี้แล้ว และเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจจะได้รับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว เนื่องจากธนาคารของฝรั่งเศสและเบลเยียมที่ลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินของกรีซเป็นจำนวนมาก อาจจะถอนเงินออกจากตลาดพันธบัตรท้องถิ่นอย่างฉับพลัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รมว.คลังเกาหลีใต้กล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้ของกรีซจะทำให้ธนาคารในยุโรปซึ่งลงทุนในพันธบัตรกรีซจำนวนมากต้องประสบภาวะขาดทุนมหาศาล ซึ่งท้ายที่สุดก็จะส่งผลกระทบต่อภาคการเงินของยุโรปโดยรวม พร้อมกับเตือนว่า หากการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซลุกลามไปยังเศรษฐกิจชั้นนำและประเทศเพื่อนบ้าน ก็จะส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

รายงานของกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลจะดำเนินการหากอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากภาวะไร้เสถียรภาพในต่างประเทศ เช่น วิกฤตหนี้ยุโรป แต่รัฐบาลขอยืนยันว่า จะยังคงจุดยืนพื้นฐานที่ว่า อัตราแลกเปลี่ยนควรจะสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ อุปทาน และอุปสงค์ในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ