นายกฯ แนะสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า-บริการของไทยชู Brand Image สู้ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2011 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แนะภาคเอกชนสร้างคุณภาพสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น เนื่องจากมองว่า การสร้างภาพลักษณ์หรือ Brand Image ที่จะเกิดขึ้นแก่สินค้าหรือบริการเป็นสิ่งสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น วันนี้ Apple iPad เป็นสินค้า iPad ที่มีราคาสูงที่สุดในโลก ซึ่งเกิดจาก Branding ที่มีการสร้างภาพลักษณ์และ แบรนด์ นอกจากนี้ยังเป็นอนาคตสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ในทางด้านในประเทศหรือส่งออกก็ตาม ซึ่งมีความจำเป็นในการที่จะเพิ่มพูนมูลค่าสินค้าและเพิ่มพูนมูลค่าบริการ ดังนั้น ประเทศไทยจึงต้องพัฒนาในเชิงของการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า เพื่อที่จะเกิดทำให้แบรนด์ของเรานั้นสามารถที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับนานาประเทศ และรวมถึงการบูรณาการหลังการขายที่เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เรานั้นสามารถที่ครองตลาดและยึดถือฐานลูกค้าต่างๆ ที่ขยายเพิ่มขึ้นและชื่อเสียงทั้งประเทศและชื่อเสียงแก่บริษัทต่อไป

"ในโลกศตวรรษปีที่ 21 นั้น ต่อไปราคาสินค้าไม่ใช่ปัจจัยหรือกลยุทธ์หลักทางการตลาดแค่อย่างเดียวเท่านั้น" นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลมีนโยบายที่จะมุ่งมั่นในทุกด้านเพื่อส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาการค้าระหว่างประเทศของไทย เสริมสร้างพันธมิตรทางเศรษฐกิจกับมิตรประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดการค้า ตลอดจนเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการไทยมีความตื่นตัว ปรับตัว และพร้อมรับโอกาสและความท้าทายที่จะมาพร้อมกับการรวมตัวของประเทศสมาชิกเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรมากถึง 600 ล้านคน และมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP รวมกันมีมูลค่าสูงกว่า 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการที่จะเข้าถึงประธานกลุ่มอาเซียน หรืออีก 4 ปีข้างหน้านั้น เป้าหมายที่จะต้องมีการดำเนินการร่วมกันไม่ว่าจะเป็นทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคบริการต่างๆ ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันในการพัฒนาเพื่อก้าวไปสู่ยุทธศาสตร์ใหญ่ของประเทศในกลุ่มด้วยกัน

ในวันนี้ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานมอบรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น (Prime Minister's Export Award) ประจำปี 2554 จัดโดยกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ นี้มีบริษัทผู้ส่งออกไทยได้รับรางวัลรวม 31 บริษัท 32 รางวัล ใน 5 ประเภทรางวัล ได้แก่ ประเภทผู้ส่งออกดีเด่น (Best Exporter) ประเภท Best Exporter (จำนวน 4 บริษัท 4 รางวัล) ได้แก่ 1. บริษัท เคมีแมน จำกัด 2. บริษัท ซันสวีท จำกัด 3. บริษัท วนชัย พาเนล อินดัสทรีส์ จำกัด 4. บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด ประเภท Thai - Owned Brand (จำนวน 5 บริษัท 5 รางวัล) 1. บริษัท ซี.พี อินเตอร์เทรด จำกัด 2. บริษัท โกลโบ ฟูดส์ จำกัด 3. บริษัท อาจจิตต์อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็พเพอร์ แอนด์ สไปซ์ จำกัด 4. บริษัท อาซาฮี-ไทยอัลลอย จำกัด 5. บริษัท ห้าตะขาบ (ซิมเทียนฮ้อ) จำกัด ประเภท Design Excellence Award (DEmark) (จำนวน 13 บริษัท 13 รางวัล) ประกอบด้วย สินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ 1. DEESAWAT Industries Co., Ltd. 2. Hygge Co., Ltd. 3. Microtek Products Co., Ltd.สินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ 4. New Arriva Co., Ltd. 5. Zenith Enterprise Co., Ltd. 6. Aesthetic Studio Co., Ltd. สินค้ากลุ่มแฟชั่น 7. Unexpected Studio สินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม 8. Bathroom Design Co., Ltd. 9. Delta Electronics (Thailand) Public Co., Ltd. 10. Hydro sanitary [Thailand] Co., Ltd. สินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์ 11. Puri Co., Ltd. 12. Pranali Corporation Co., Ltd. 13. Design Sense Ltd. ประเภท Best Service Provider (จำนวน 4 บริษัท 4 รางวัล) 1. วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล 2. โรงพยาบาล เวชธานี 3. Kamalaya Wellness Sanctuary and Holistic Spa Resort 4. บริษัท ฮาชเคม โลจิสติกส์ แมเนจเมนท์ จำกัด ประเภท OTOP Export Recognition (จำนวน 6 บริษัท 6 รางวัล) 1. หจก.ฟลาวเวอร์ฟูด จำกัด2. บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด 3. บริษัท ครีเอชั่น เวิลด์ ไวด์ วู้ดส์ จำกัด 4. บริษัท ศิริวานิช (เอสแอนด์ดับเบิ้ลยู) จำกัด 5. หจก.สุขขีแฮนดิคราฟท์ จำกัด 6. บริษัท บางกอกพิวเตอร์ จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ