China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) รายงานว่า NDRC และกระทรวงพาณิชย์จีนได้ร่วมกันออกหลังสือเวียนเรื่องการลดค่าธรรมเนียมการกักกันสัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดต้นทุนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์การเกษตรและลดภาระให้กับธุรกิจ

หนังสือเวียนดังกล่าวกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นปรับลดมาตรฐานค่าธรรมเนียมกักกันสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ โดยกำหนดเงื่อนไขว่า มาตรฐานการเก็บค่าธรรมเนียมสูงสุดต้องไม่เกินค่าธรรมเนียมสูงสุดของส่วนกลาง

นอกจากนี้ หนังสือเวียนดังกล่าวยังระบุถึงการคาดการณ์ว่า ค่าธรรมเนียมกักกันสัตว์มีชีวิตและสัตว์ปีก เช่น หมู วัน แกะ ไก่ และ เป็ด จะลดลงมากกว่า 30%

นอกจากนี้ เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์จะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมในเรื่องค่าธรรมเนียมกักกัน เนื่องจากความพยายามของประเทศในการส่งเสริมการพัฒนาการเลี้ยงสัตว์

-- ข้าวพันธุ์ผสมสายพันธุ์ใหม่ของจีน หรือข้าว super rice ทำสถิติโลกใหม่ด้วยผลผลิตสูงกว่า 900 กิโลกรัมต่อ mu (0.067 เฮคตาร์)

นักวิชาการการเกษตรของมณฑลหูหนานในภาคกลางของของจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า ข้าวสายพันธุ์ดังกล่าวซึ่งมีรหัสว่า DH2525 ให้ผลผลิตในการเก็บเกี่ยวที่ 926.6 กิโลกรัมต่อ mu ในการทดลองปลูกที่เมืองหลงฮุยของมณฑล

-- ผลการสำรวจของตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน พบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตข้าวโพดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีต้นทุนการเพาะปลูกเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าแรงงานปรับตัวเพิ่มขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ เกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนกล่าวว่า ค่าแรงปรับตัวเพิ่มขึ้น 30-40% ในปีนี้ จาก 80-100 หยวนต่อคนต่อวัน ในปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ