มาตรการบ้านหลังแรก-THCOM รักษาวงโคจรฯ-คอป.ส่งรายงานฉ.2 เข้าครม.วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2011 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการลดภาระการซื้อบ้านหลังแรกให้ประชาชนทั่วไป หลังจากพิจารณารายละเอียดของมาตรการเรียบร้อยแล้ว โดยได้ขยายมูลค่าบ้านหลังแรกที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการออกเป็นไม่เกิน 5 ล้านบาท จากเดิมที่กำหนดมูลค่าบ้านเพียง 3 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอพิจารณาอนุมัติเพิ่มเงินค่าครองชีพสำหรับบุคลากรภาครัฐ ให้มีเงินเดือนและค่าจ้างขั้นต่ำ 1.5 หมื่นบาทครอบคลุมบุคลากร 5 กลุ่ม ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ ทหารกองประจำการ ร่วม 6.49 แสนคน

และเสนอขอความเห็นชอบต่ออายุการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซล

ด้านกระทรวงมหาดไทย จะเสนอเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง โดยคาว่านายพระนาย สุวรรณรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย จะขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงแทนนายวิเชียร เชาวลิตร ที่จะย้ายไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และคาดว่าจะเสนอแต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.เป็น เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

ส่วนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอครม.ให้พิจารณาเห็นชอบแนวทางการรักษาตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมในตำแหน่ง 120 องศาตะวันออก และ 50.5 องศาตะวันออก ซึ่งกระทรวงไอซีทีได้เห็นชอบให้บมจ.ไทยคม (THCOM) ผู้รับสัมปทานดาวเทียมเป็นผู้ดำเนินการรักษาตำแหน่งวงโคจรทั้งสองตำแหน่ง โดยเป็นการดำเนินการภายใต้สัญญาสัมปทานดาวเทียมเดิมที่มีอยู่ ซึ่งเหลืออายุสัญญาสัมปทาน 9-10 ปี หลังจากเลื่อนมาจากการประชุมครั้งก่อน

กระทรวงคมนาคมเสนอร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงซึ่งออกตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์บางฉบับที่ไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน (ฉบับที่..) พ.ศ.... ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องแต่งกาย เครื่องหมาย ประวัติคนขับ บัตรประจำตัวคนขับรถ และการแสดงบัตรประจำตัวคนขับรถยนต์สาธารณะ รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์ บริการทัศนาจร และรถยนต์สาธารณะพ.ศ.... และร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องแต่งกายของผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถ พ.ศ.... ...

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบการคงอยู่ของคณะกรรมการชุดต่างๆ จำนวน 13 คณะ ปรับปรุงจำนวน 1 คณะ และยกเลิกจำนวน 5 คณะ เสนอร่าง พ.ร.ฎ.การกำหนดเขตที่ดินในพื้นที่ต่างๆ รวม 8 ฉบับ

กระทรวงพาณิชย์ เสนอชะลอหรือระงับการส่งออกไข่ไก่ 2 เดือน เพื่อแก้ปัญหาไข่แพง

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของศธ.ระดับ 10 โดยจะโอนย้ายนายอภินันท์ โปษยานนท์ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มาดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แทนนายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการ กพฐ. ที่โอนย้ายไปรับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนในพระองค์ สังกัดโครงการส่วนพระองค์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

นอกจากนี้ รัฐบาลจะมีการนำรายงานฉบับที่ 2 ของนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ทั้งนี้จะแนบรายงานฉบับที่ 1 ที่ได้มีการรายงานต่อรัฐบาลชุดของนาย อภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ซึ่งตามหลักการแล้วจะต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีทุก ๆ 6 เดือน เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเสนอความเห็นและนำข้อเสนอไปปฏิบัติดูว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมานั้นทำอะไรไปบ้าง หรือเรื่องไหนที่ยังไม่ทำก็จะได้ดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ยึดถือหลักการปรองดองตามที่ได้ประกาศไปแล้ว

อีกทั้งคาดว่าจะมีวาระการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ มาตรการการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติม และมาตรการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. รวมทั้งการหารือสถานการณ์ความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังเหตุระเบิดที่อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่ถือว่าเป็นครั้งรุนแรงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ