รบ.ญี่ปุ่นคงระดับการประเมินศก.ที่ระดับเดิม เตือนศก.ยังเผชิญความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศไว้เท่าเดิม ในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนก.ย.ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ โดยระบุว่า อุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออกยังคงกระเตื้องขึ้นหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันรัฐบาลยังได้ระบุถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

รายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น "กำลังกระเตื้องขึ้น แต่อุปสรรคต่างๆก็ยังคงมีอยู่" อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการประเมินดังกล่าวไม่แตกต่างไปจากที่รัฐบาลประเมินไว้ในรายงานเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมกำลังกระเตื้องขึ้น อันเนื่องมาจากห่วงโซ่อุปทานเริ่มฟื้นตัวขึ้น ขณะที่การส่งออกกำลังส่งสัญญาณของการฟื้นตัว ซึ่งการประเมินดังกล่าวไม่แตกต่างไปจากการประเมินครั้งก่อนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ปรับลดการประเมินผลกำไรในภาคเอกเชน เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ว่าบริษัทต่างๆกำลังได้รับแรงกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้รายได้ในตลาดต่างประเทศของบริษัทส่งออกของญี่ปุ่นหดตัวลง โดยรายงานระบุว่า กำไรในภาคเอกชน "ปรับตัวลดลง" เมื่อเทียบกับรายงานในเดือนส.ค.ที่ระบุว่า "ขยายตัวช้าลง"

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นนั้น รายงานของรัฐบาลระบุว่า "เราคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากห่วงโซ่อุปทานเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ และผลพวงในด้านบวกของมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณพิเศษที่ใช้ในการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ