ญี่ปุ่นเตรียมประกาศมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดเผยมาตรการเชิงนโยบายเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนที่มีต่อเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับบริษัทขนาดเล็ก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลว่า บรรดาผู้ผลิตภายในประเทศอาจต้องเร่งโยกย้ายการผลิตไปต่างประเทศ เพื่อหาฐานการผลิตที่มีต้นทุนแรงงานถูกลง เนื่องจากภาวะเงินเยนแข็งค่า ซึ่งเมื่อเดือนส.ค.ได้ทำสถิติพุ่งแตะระดับสูงสุดในช่วงหลังสงครามโลกนั้น ได้บั่นทอนความสามารถด้านการแข่งขันในกลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่นและฉุดรั้งรายได้ของภาคธุรกิจดังกล่าว

มาตรการเชิงนโยบายอาจเกี่ยวข้องกับเงินอุดหนุนและค่าใช้จ่ายอื่นๆ สำหรับบริษัทที่ตั้งโรงงานใหม่ในญี่ปุ่น รวมถึงความช่วยเหลือเพื่อกระตุ้นให้บริษัทต่างๆได้ประโยชน์จากการพัฒนาแหล่งพลังงานในต่างประเทศด้วยการใช้การแข็งค่าของเงินเยนที่พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆให้คุ้มค่ามากที่สุด

สำหรับมาตรการเร่งด่วนที่เป็นข้อเรียกร้องจากพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลนั้น จะได้รับเงินทุนจากงบประมาณพิเศษงวดที่สามสำหรับปีงบประมาณ 2554 ซึ่งจะครอบคลุมการใช้จ่ายสำหรับการฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ