กรีซเผยการเจรจากับไอเอ็มเอฟและอียูเป็นบวก นัดคุยอีกรอบวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซเผยการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้นมีสาระสำคัญและเป็นไปด้วยดี โดยกรีซจะประชุมร่วมกับไอเอ็มเอฟและอียูอีกครั้งในวันนี้

อย่างไรก็ดี การประชุมนัดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระหว่างกรีซกับไอเอ็มเอฟและอียู ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 ชั่วโมง และมีเป้าหมายเรื่องการตัดสินใจว่า จะอนุมัติเงินช่วยเหลืองวดที่ 2 แก่กรีซหรือไม่นั้น ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของการประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงเมื่อวานนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่ไอเอ็มเอฟเรียกร้องให้กรีซลดงบประมาณการใช้จ่ายลงให้มากกว่านี้

ในการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ มีนายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีคลังและรองนายกรัฐมนตรีกรีซ ผู้แทนระดับอาวุโสของธนาคารกลางยุโรป คณะกรรมาธิการยุโรป และไอเอ็มเอฟเข้าร่วมการประชุมด้วย

โดยประเด็นที่เจ้าหนี้กรีซวิตกกังวลก็คือ กรีซอาจจะไม่สามารถควบคุมงบประมาณการใช้จ่ายได้มากพอ รวมทั้งการรับประกันว่าจะสามารถผ่อนชำระหนี้มุลค่า 8 พันล้านยูโรงวดต่อไปได้

เมื่อวานนี้ ไอเอ็มเอฟได้แนะนำให้กรีซจัดเก็บภาษีให้ดีขึ้นกว่า รวมทั้งลดงบประมาณการใช้จ่ายลงมากกว่านี้ และไม่ควรที่จะขึ้นภาษี เพื่อที่กรีซจะได้ไม่ผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ