รายงานการประชุมแบงก์ชาติออสเตรเลียชี้บอร์ดคงดอกเบี้ยเหตุวิตกเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมาชี้ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลก และเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

รายงานการประชุมแสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางยังคงต้องการประเมินแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงใดๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานการประชุมระบุว่า ประเด็นที่สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินให้ความสำคัญก็คือ การพิจารณาว่า ขอบเขตของสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภายในประเทศในระดับมากน้อยเท่าไรจึงจะเพียงพอที่จะลดแรงกดดันในระบบเศรษฐกิจ และช่วยควบคุมเงินเฟ้อได้ ซึ่งที่ผ่านมายังมีข้อมูลไม่มากพอสำหรับประกอบการตัดสินใจ

แบงก์ชาติออสเตรเลียระบุว่า จะยังคงประเมินแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในระยะกลางต่อไป ขณะที่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับเศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศ

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียจึงมีมติคงดอกเบี้ยที่ 4.75% โดยธนาคารได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวมานับตั้งแต่แต่ที่ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 4.5% เมื่อเดือนพ.ย. 2553

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า แนวโน้มในต่างประเทศมืดมัวมาตั้งแต่การประชุมบอร์ดครั้งก่อนหน้านี้ สถานการณ์ในตลาดการเงินทั่วโลกยังไม่มีเสถียรภาพ เนื่องจากนักลงทุนต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการหาทางแก้ปัญหาหนี้ยุโรป รวมถึงแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ