รมว.คลังฝรั่งเศสเชื่อมือกรีซไม่ผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ บาโรแอ็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส เชื่อว่า กรีซจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ พร้อมกล่าวว่า กรีซย่อมรู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะให้ได้เงินนับพันล้านยูโรมาเพื่อใช้หนี้

“การตัดสินว่ากรีซผิดนัดชำระหนี้ไม่ใช่สมมติฐานที่จะได้ผลและก็ไม่ได้เป็นแผนการของเราด้วย ยุทธศาสตร์ของเราคือการปฏิบัติตามข้อตกลงเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ให้ได้" สำนักข่าวซินหัวรายงานบทสัมภาษณ์ของนายบาโรแอ็งกับสื่อท้องถิ่น

“กรีซรู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไร" นายบาโรแอ็งกล่าว โดยพยายามที่จะคลายความวิตกกังวลที่ว่า จะเกิดเหตุผิดนัดชำระหนี้

ไม่นานมานี้ ฝรั่งเศสได้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือกรีซรอบใหม่เป็นเงิน 1.59 แสนล้านยูโร หลังจากที่ข้อเสนอดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะผู้นำชาติสมาชิกกลุ่มยูโรโซนในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 21 ก.ค.

ขณะนี้กรีซอยู่ระหว่างการรับความช่วยเหลือเป็นเงินกู้จากนานาประเทศจำนวน 1.1 แสนล้านยูโรอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามแผนช่วยเหลือที่มีการอนุมัติเมื่อปีที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ของฝรั่งเศส และนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี 2 ผู้นำชาติยักษ์ใหญ่ในยุโรป ระบุในที่ประชุมผ่านทางโทรศัพท์ว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือกรีซ เพื่อให้บรรลุข้อกำหนดทางการเงินให้ได้

ผู้นำทั้งสองยังได้รับปากว่าจะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพในยูโรโซน นับเป็นอีกความพยายามที่จะคลายความหวาดวิตกของตลาดที่ว่ากรีซอาจผิดนัดชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลว่า กรีซจะได้รับความช่วยเหลือก้อนใหม่เป็นจำนวนเงิน 8 ล้านยูโรหรือไม่กลับมีมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ประเทศผู้ปล่อยเงินกู้ได้ออกมาเรียกร้องให้กรีซดำเนินมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อไม่ให้เกิดการผิดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ