รมว.คลังญี่ปุ่นชี้วิกฤตหนี้กรีซเป็นวาระสำคัญในการประชุม G-20

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปัญหาด้านการคลังของกรีซและเศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนบางประเทศได้สร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดารมว.คลังกลุ่มจี-20 เพิ่มมากขึ้น และประเด็นดังกล่าวจะเป็นวาระสำคัญในการประชุมสัปดาห์นี้

รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเชื่อว่าปัญหาต่างๆของกรีซ ตลอดจนวิกฤตการเงินและการคลังที่ตามมานั้น กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นประเด็นพูดคุยที่สำคัญในการประชุมที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งรวมถึงการเจรจาระดับทวิภาคี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาชั้นนำ 20 ประเทศ จะประชุมร่วมกันในวันที่ 22-23 ก.ย.นี้ที่กรุงวอชิงตัน นอกรอบการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก

สำหรับประเด็นเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น นายอาซูมิกล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นมากทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ชะลอตัวลง ซึ่งเขาต้องการที่จะชี้แจงจุดยืนของญี่ปุ่นต่อผู้นำประเทศต่างๆในการประชุมดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นระบุว่า การแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งการที่เงินเยนแข็งค่านั้นได้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจส่งออกของญี่ปุ่น และยังจุดชนวความหวั่นวิตกว่าบรรดาผู้ผลิตภายในประเทศจะย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เพราะค่าแรงที่ถูกกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ