จีนเผยสต็อกน้ำมันดิบเดือนส.ค.เพิ่ม 2% แต่สต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันลด 1.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติปริมาณสำรองปิโตรเลียมจีน (CPSS) ซึ่งเปิดเผยโดยบริการข้อมูลการเงินออนไลน์ของสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ของจีนเพิ่มขึ้น 2.0% ณ สิ้นเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับเดือนก่อน แต่สต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันลดลง 1.1% เมื่อเทียบรายเดือน

สต็อกน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ข้างต้นไม่นับรวมกับน้ำมันในคลังยุทธภัณฑ์สำรอง (Strategic Petroleum Reserve - SPR)

สำหรับสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.15% ส่วนสต็อกน้ำมันดีเซลลดลง 1.7% ขณะที่สต็อกน้ำมันก๊าดเพิ่มขึ้น 2.6% เมื่อเทียบรายเดือน

นักวิเคราะห์พลังงานของซินหัวกล่าวว่า ผลผลิตน้ำมันดิบของจีนลดลงเกือบ 186,000 ตันในเดือนสิงหาคม สู่ระดับ 17.113 ล้านตัน ส่วนปริมาณน้ำมันดิบที่ผ่านการกลั่นลดลง 700,000 ตันจากเดือนก่อน สู่ระดับ 36.78 ล้านตัน ส่งผลให้สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

แม้ราคาน้ำมันดิบจะดีดตัวเล็กน้อยหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อต้นเดือนสิงหาคม แต่ก็ยังไม่พอที่จะผลักดันให้ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศดีดตัว ขณะที่ความต้องการเก็งกำไรก็ยังซบเซา

ในด้านการผลิตนั้น น้ำมันดิบที่ผ่านการกลั่นในโรงกลั่นรายใหญ่ของจีนยังทรงตัวจากเดือนก่อน ส่วนผลผลิตน้ำมันเบนซินขยายตัว 7.5% จากเดือนก่อน แตะที่ 7.038 ล้านตัน และผลผลิตน้ำมันดีเซลลดลง 1.6% แตะ 13.77 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตน้ำมันก๊าดพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.688 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 3.6% จากเดือนก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายด้านราคา

ส่วนในด้านการบริโภคนั้น แม้อุปสงค์ผลิตภัณฑ์น้ำมันจะหดตัวเล็กน้อยในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมและกรกฎาคม แต่ก็ยังอยู่ในระดับสูง โดยอุปสงค์น้ำมันเบนซินและดีเซลหดตัวเล็กน้อย ส่วนอุปสงค์น้ำมันก๊าดยังแข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ