World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 1 ขั้น สู่ระดับ A/A-1 จากอันดับเดิมที่ A+/A-1+ พร้อมกับคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ "เชิงลบ" โดยระบุว่าอิตาลีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซนนั้น ยังคงมีแนวโน้มการขยายตัวที่อ่อนแอ นอกจากนี้ สถานการณ์ด้านการเมืองในพรรคร่วมรัฐบาลของอิตาลีก็อยู่ในภาวะที่เประบางมาก

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยแผนการจัดเก็บภาษีฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถระดมรายได้จากการจัดเก็บภาษีราว 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยโอบามาแถลงแผนการดังกล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศไว้เท่าเดิม ในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนก.ย.ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ โดยระบุว่า อุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออกยังคงกระเตื้องขึ้นหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันรัฐบาลยังได้ระบุถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

-- กรีซเผยการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้นมีสาระสำคัญและเป็นไปด้วยดี โดยกรีซจะประชุมร่วมกับไอเอ็มเอฟและอียูอีกครั้งในวันนี้

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมาชี้ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลก และเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

-- สภาทองคำโลก (WGC) คาดว่าความต้องการลงทุนทองคำในจีนจะสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 200 เมตริกตันในปีนี้

-- นายเฉิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การที่จีนให้การสนับสนุนสหภาพยุโรปรับมือกับวิกฤตหนี้ของจีนนั้นเป็นการสนับสนุนอย่างที่ไม่มีเงื่อนไข

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปัญหาด้านการคลังของกรีซและเศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนบางประเทศได้สร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดารมว.คลังกลุ่มจี-20 เพิ่มมากขึ้น และประเด็นดังกล่าวจะเป็นวาระสำคัญในการประชุมสัปดาห์นี้

-- รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศในปีนี้และปีหน้า พร้อมระบุว่ามูลค่าของสกุลเงินฟรังค์ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก แม้ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้กำหนดเพดานการเคลื่อนไหวของเงินฟรังค์เมื่อเทียบกับยูโรแล้วก็ตาม

-- รายงานบริษัทโบอิ้งคาดการณ์ว่า ความต้องการนักบินสายการบินพาณิชย์และช่างเทคนิคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีมากกว่า 400,000 คนในอีก 20 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับการพัฒนาฝูงบินให้มีความทันสมัยและอัตราการเดินทางโดยเครื่องบินที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ