นายกฯอิตาลีประณาม S&P หั่นเครดิต ระบุมีการเมืองแอบแฝง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ของอิตาลี กล่าวประณามกรณีที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี พร้อมกับปกป้องแผนรัดเข็มขัดของรัฐบาลที่ผ่านการรับรองจากรัฐสภาไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"รัฐบาลได้รับการลงมติไว้วางใจเรื่องงบประมาณ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเสถียรภาพของรัฐบาลที่ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา" นายกฯอิตาลีกล่าว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา S&P ได้ปรับลดความน่าเชื่อถืออิตาลีลง 1 ขั้น สู่ระดับ A/A-1 จากอันดับเดิมที่ A+/A-1+ และคงมุมมองเชิงลบ โดยให้เหตุผลว่าความอ่อนแอของรัฐบาลผสมและความแตกต่างด้านนโยบายในรัฐสภา จะจำกัดความสามารถของรัฐบาลในการตอบสนองต่อปัญหาในประเทศและสภาพเศรษฐกิจนอกประเทศ

"การประเมินของ S&P ไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง แต่ดูเหมือนถูกกำหนดโดยรายงานของสื่อต่างๆ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายทางการเมืองแอบแฝง" นายแบร์ลุสโคนีกล่าว

"อิตาลีได้อนุมัติมาตรการต่างๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อให้งบประมาณเข้าสู่ภาวะสมดุลภายในปี 2556 พร้อมกับดำเนินมาตรการต่างๆอย่างเต็มที่ เพื่อกระตุ้นการเติบโต ซึ่งจะเห็นผลในระยะสั้นและระยะกลาง" นายกฯกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาอิตาลีรับรองแผนการรัดเข็มขัดของรัฐบาลมูลค่ารวม 5.4 หมื่นล้านยูโร เพื่อป้องกันอิตาลีจากวิกฤตหนี้สินและทำให้ตลาดโลกเชื่อมั่นว่าอิตาลีได้ทำตามข้อเรียกร้องของธนาคารกลางยุโรปในการคุมเข้มนโยบายการคลัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ