(เพิ่มเติม) IMF ลดคาดการณ์ศก.โลกปีนี้,ปีหน้าเหลือ 4% เตือนศก.เข้าสู่ระยะอันตรายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 21, 2011 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกลงเหลือ 4% ในปีนี้และปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4.3% ในปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัว 4.5% ในปีหน้า

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยในรายงาน "World Economic Outlook" ครั้งล่าสุดว่า เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ "ระยะที่เป็นอันตราย" แล้ว หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแอลงมากและมีอัตราการขยายตัวที่ไม่สอดคล้องกันในทั่วทุกภูมิภาค นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจก็ปรับตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา และความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะขาลงก็สูงขึ้นเรื่อยๆ

"เศรษฐกิจทั่วโลกกระเถิบเข้าสู่ระยะที่เป็นอันตรายในอีกขั้นหนึ่ง เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจอ่อนแอลงมาก และในปีนี้เศรษฐกิจได้รับปัจจัยลบที่รุนแรงจากหลายๆด้าน รวมถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น และความไม่สงบที่เกิดขึ้นในประเทศผู้ผลิตน้ำมันบางแห่ง นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ประกอบกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินอันเนื่องมาจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป และการที่นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงออกมาเป็นจำนวนมากในตลาดทั่วโลก ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลงมากขึ้นด้วย" รายงานของไอเอ็มเอฟระบุ

โอลิเวอร์ บลองชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรฐกิจทั่วโลก รวมทั้งเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือผลกระทบของวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรปและความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้

"ตลาดทั่วโลกวิตกกังวลกับสิ่งที่ยังมองไม่เห็นในอนาคต ซึ่งรัฐบาลจะต้องเร่งใช้นโยบายที่แข็งแกร่งเพื่อทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจมีความชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องเร่งลดความเสี่ยงต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้วย" บลองชาร์ดกล่าว

ในรายงานครั้งล่าสุดนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วจะอยู่ที่ระดับ 1.6% ลดลง 0.6% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัวที่ระดับ 1.9% ลดลง 0.7% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัวที่ระดับ 8.2% ลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัวที่ 8.0% ลดลง 0.4% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ