รัฐบาลกรีซยืนยันผลประชุมร่วมกับไอเอ็มเอฟ-อียูมีความคืบหน้าด้วยดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 21, 2011 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซยืนยันว่า การประชุมทางไกลเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซ ระหว่างนายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รมว.คลังกรีซ กับเจ้าหน้าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อช่วงค่ำวานนี้ "มีความคืบหน้าอย่าน่าพอใจ"

"การเจรจาจะมีขึ้นอีกในสัปดาห์นี้ที่วอชิงตัน ดีซี ซึ่งรมว.คลังของกรีซจะเข้าร่วมประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟ นอกจากนี้ คาดว่ากลุ่ม troika ซึ่งประกอบด้วยอียู ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และไอเอ็มเอฟ จะประชุมร่วมกันที่กรุงเอเธนส์ในสัปดาห์หน้า " กระทรวงการคลังกรีซกล่าวในแถลงการณ์

แถลงการณ์ระบุว่า วาระการประชุมหลักของทั้ง 3 ฝ่ายประกอบไปด้วยมาตรการรัดเข็มขัดฉบับเพิ่มเติมของกรีซ ซึ่งจะทำให้กรีซสามารถระดมทุนเงินจากต่างประเทศได้มากขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ และจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ด้วย นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีของกรีซมีกำหนดจะจัดการประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ และคาดว่าจะมีการประกาศมาตรการใหม่ๆภายหลังการประชุมในครั้งนี้ด้วย

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยืนยันว่า กรีซยังคง "เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากยูโรโซนได้" พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นต่ออนาคตของกรีซว่าจะยังสามารถรวมกลุ่มอยู่ในยูโรโซนได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม กรีซจะต้องเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณและลดการใช้จ่ายในภาครัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ