"กิตติรัตน์"วอนธปท.ชะลอขึ้นดอกเบี้ย ให้โอกาสรัฐบาลปรับศก.สู่สมดุลก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2011 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลจะเจรจากับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ให้ช่วยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้รัฐบาลได้มีโอกาสเดินหน้าทำงานตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาให้บรรลุตามเป้าหมาย

พร้อมฝากไปถึงบรรดานักการเมือง นักวิชาการ และผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอยู่ตลอดเวลาเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะนโยบายการรับจำนำข้าว, นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ, นโยบายภาษีเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยขอให้บุคคลเหล่านี้หันมาให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการเดินหน้าทำงาน และเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการให้แก่ภาครัฐในการวางแผนการทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และมาช่วยกันเปลี่ยนสมดุลเศรษฐกิจของประเทศ

นายกิตติรัตน์ ยังได้กล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา "จับทิศท่องเที่ยวไทย 2 ล้านล้านบาท ความท้าทายรัฐบาลใหม่" ว่า ในด้านการท่องเที่ยวนั้น รัฐบาลตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวปี 58 ไว้ที่ 2 ล้านล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะอยู่ที่ประมาณ 7 แสนล้านบาท เติบโต 27% จากปีก่อน แม้ว่าภาวะน้ำท่วมและเหตุความรุนแรงในภาคใต้ ตลอดจนเศรษฐกิจของยุโรปและสหรัฐฯ จะบั่นทอนบรรยากาศการท่องเที่ยวไปบ้างก็ตาม

ด้านนายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานฝ่ายนโยบาย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า นักท่องเที่ยวจากยุโรปที่คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 50% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวยุโรปกลุ่มนี้อาจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศตัวเองอยู่บ้าง จึงทำให้ยอดนักท่องเที่ยวยุโรปลดลงไปประมาณ 15% แต่ทั้งนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของไทยก็มีแผนจะหันไปทำตลาดนักท่องเที่ยวในเอเชียเพื่อเป็นการทดแทนแล้ว

ส่วนผู้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ แต่ได้มีการประสานกับธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs Bank) เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายเล็ก ให้เป็นที่ครอบคลุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ