นิวซีแลนด์เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด Q2 พุ่งหลังต่างชาติโกยกำไรในปท.เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 21, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของรัฐบาลของรัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2 ของนิวซีแลนด์อยู่ที่ระดับ 2 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.5 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ของไตรมาสแรก

ปัจจัยที่ทำให้ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของนิวซีแลนด์พุ่งขึ้นในไตรมาส 2 ส่วนใหญ่มาจากการที่นักลงทุนต่างชาติมีกำไรจากการลงทุนในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น 700 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่ผลประกอบการบริษัทประกันของต่างชาติก็เริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ขาดทุนอย่างหนักจากการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมีส่วนในยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของนิวซีแลนด์ถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ในไตรมาส 2

ขณะเดียวกัน ยอดเกินดุลการค้าระหว่างต่างประเทศของนิวซีแลนด์ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 700 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่การจับจ่ายของนักลงทุนชาวต่างชาติในนิวซีแลนด์ลดลงมา 100 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์

จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเช่นกัน โดยมีปัจจัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ไครส์เชิร์ชเมื่อวันที่ 22 ก.พ.และปัญหาที่เกิดจากเถ้าของภูเขาไฟในชิลี

ส่วนราคาการส่งออกผลิตภัณฑ์จากนมและเนิ้อที่แพงขึ้นทำให้นิวซีแลนด์มีมูลค่าการส่งออกในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 400 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 200 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยมีปัจจัยหลักมาจากปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ