ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมส.ค.อยู่ที่ 102.5 จาก 105.2 ในก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย(Thai Industries Sentiment Index:TISI)ในเดือน ส.ค.54 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 102.5 จากระดับ 105.2 ในเดือน ก.ค.54

"ค่าดัชนีที่ปรับลดลงเกิดจากองค์ประกอบของดัชนีด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการปรับลดลงของค่าดัชนีในเดือนสิงหาคม ได้แก่ ความกังวลต่อต้นทุนการผลิต อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การแข็งค่าของเงินบาทที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก ภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ตลอดจนความผันผวนของเศรษฐกิจโลก" นายพยุงศักดิ์ ระบุในเอกสารเผยแพร่

อย่างไรก็ตาม การที่ค่าดัชนีอยู่ในระดับสูงกว่า 100 แสดงว่า ผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นต่อการประกอบการในระดับที่ดี

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 110.0 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 107.4 ในเดือน ก.ค. เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น

ด้านสภาวะแวดล้อมในการดำเนินกิจการ เมื่อพิจารณาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบการอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค.พบว่า ผู้ประกอบการมีความกังวลในประเด็นผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนมากที่สุด รองลงมา คือ สภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ และราคาน้ำมัน ตามลำดับ โดยพบว่าปัจจัยที่มีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยน และสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันว่า ควรสร้างความชัดเจน และหาแนวทางลดผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน อีกทั้งเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงสร้างเสถียรภาพทางการเมือง และออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ