ส.ประกันชีวิตสรุปจ่ายสินไหมจากเหตุอุทกภัย 25 จว. เป็นเงิน 2.64 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2011 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมประกันชีวิตไทยสรุปตัวเลขการจ่ายสินไหมจากเหตุอุทกภัยใน 25 จังหวัดรวม 14 ราย จาก 4 บริษัทเป็นเงินทั้งสิ้น 2.64 ล้านบาท พร้อมขอความร่วมมือไปยังบริษัทสมาชิกให้ผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันภัย และ ยกเว้นดอกเบี้ยและการตรวจสุขภาพ สำหรับการต่ออายุกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ขาดอายุระหว่างที่ประสบอุทกภัยอีกด้วย

นายสุทธิ รจิตรังสรรค์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดอุทกภัยร้ายแรงใน 25 จังหวัดทางภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางระหว่างวันที่ 29 กรกฏาคม ถึง 17 กันยายน 2554 ส่งผลให้ราษฏรได้รับความเดือดร้อนทั้งด้านชีวิต และทรัพย์สินอย่างรุนแรง จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตจำนวน 123 คน สูญหาย 2 คน ซึ่งสร้างความสูญเสียให้กับญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต

สมาคมประกันชีวิตไทยได้รีบประสานไปยังบริษัทประกันชีวิตทุกบริษัทช่วยนำรายชื่อผู้เสียชีวิตดังกล่าวไปตรวจสอบว่าเป็นผู้เอาประกันภัยกับบริษัทใดหรือไม่ เพื่อที่จะได้รีบดำเนินการจ่ายค่าสินไหมประกันชีวิตให้กับผู้รับผลประโยชน์โดยเร็ว จากผลการตรวจสอบไปยังบริษัทประกันชิวิตทั้ง 25 บริษัท ปรากฏว่ามี 4 บริษัท ได้รับประกันชีวิตไว้ 14 ราย และได้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมให้กับผู้รับผลประโยชน์ของผู้ที่เสียชีวิตแล้ว โดยจ่ายเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2,641,710 บาท

นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า สมาคมประกันชีวิตไทย ยังได้ประสานงานไปยังบริษัทสมาชิกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติมอีกในเรื่อง ระยะเวลาผ่อนผันชำระเบี้ยประกันภัย กรมธรรม์ประกันชีวิตของบริษัทส่วนใหญ่ ได้กำหนดให้ผู้เอาประกันภัยสามารถชำระเบี้ยประกันภัยช้ากว่าวันที่ครบกำหนดได้ไม่เกิน 31 วัน สมาคมฯ ได้ขอความร่วมมือบริษัทประกันชีวิตผ่อนผันเป็นไม่เกิน 91 วัน เพื่อช่วยเหลือผู้เอาประกันภัยให้ไม่ต้องกังวลเรื่องกรมธรรม์ประกันชีวิตจะขาดอายุ ระหว่างที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย

รวมถึงให้มีการยกเว้นดอกเบี้ยและการตรวจสุขภาพ สำหรับการต่ออายุกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ขาดอายุ โดยเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัย การขอกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัยที่ขาดอายุ จะต้องชำระเบี้ยประกันภัยที่ยังไม่ได้ชำระและดอกเบี้ยของเบี้ยประกันภัยดังกล่าวสำหรับระยะเวลาที่ขาดอายุ และอาจต้องตรวจสุขภาพใหม่อีกครั้งหนึ่ง สมาคมฯ ได้ขอความร่วมมือบริษัทประกันชีวิตชาวยผ่อนผันให้ยกเว้นดอกเบี้ย และยกเว้นการตรวจสุขภาพแก่ผู้เอาประกันชีวิตที่ยื่นเรื่องขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัยที่ขาดอายุไม่เกิน 6 เดือน

ทั้งนี้ บริษัทประกันชีวิตทุกบริษัทได้ตกลงทำการผ่อนผันดังกล่าวให้แก่ผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิต ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย ตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ