องค์กรธุรกิจในสหรัฐคัดค้านวุฒิสภาใช้กฎหมายกดดันจีนเร่งขึ้นค่าเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรธุรกิจหลายแห่งในสหรัฐได้ออกมาแสดงท่าทีคัดค้านแผนการของวุฒิสภาสหรัฐที่ต้องการจะกดดันให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน โดยองค์กรธุรกิจ 51 แห่งในสหรัฐได้ยื่นหนังสือถึงแกนนำในวุฒิสภา เพื่อคัดค้านการตัดสินใจที่จะใช้ข้อกฎหมายกดดันให้จีนเร่งปรับขึ้นค่าเงินหยวนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

"เราเห็นด้วยกับสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติหลายคนในสภาคองเกรสและคณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามาที่ว่า จีนจำเป็นต้องปรับค่าเงินหยวนเพื่อให้สอดคล้องกับการหมุนเวียนด้านการค้าและเคลื่อนไหวไปตามกลไกตลาด" องค์กรต่างๆ รวมถึงสมาคมผู้ส่งออกและน้ำเข้าแห่งสหรัฐอเมริกา, สมาคมหอการค้าสหรัฐในประเทศจีน และสมาพันธ์การขนส่งสินค้าทางการเกษตร ระบุในจดหมาย

"อย่างไรก็ตาม การที่สหรัฐใช้กฎหมายเพียงฝ่ายเดียวในเรื่องดังกล่าวนั้น ถือเป็นวิธีการที่ไม่สร้างสรรค์ ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายต่างๆเกี่ยวกับจีนที่เราทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมด้วยเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เรากำลังเผชิญอยู่ในประเทศจีนด้วย" เนื้อหาในจดหมายระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์กรธุรกิจในสหรัฐได้เรียกร้องให้วุฒิสมาชิกร่วมมือกับคณะทำงานของโอบามาให้การพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี เพื่อให้ความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐมีความแน่นแฟ้นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ