China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 22 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนออกประกาศเมื่อวานนี้ เรื่องการแก้ไขอัตราภาษีทรัพยากรน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ

การประกาศดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารของคณะรัฐมนตรี โดยมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เป็นประธานในที่ประชุม จัดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่เห็นชอบให้ผูกภาษีทรัพยากรเข้ากับราคาขายน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ และแก้ไขอัตราภาษีทรัพยากรใหม่สำหรับทรัพยากรทั้งสองรายการ

อัตราภาษีทรัพยากรในปัจจุบันจะคิดจากปริมาณของยอดขายเท่านั้น

-- สถานีเชื่อมท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติสายรองในฮ่องกงจากตะวันตก-ตะวันออกแห่งที่ 2 ของจีนได้ผ่านการตรวจสอบเบื้องต้นจากสำนักงานแห่งรัฐเพื่อการบริหารมหาสมุทร (State Oceanic Administration: SOA) ของจีน เรียบร้อยแล้ว

ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ผู้รับเหมาก่อสร้างและบริษัทแม่ของ ปิโตรไชน่า ระบุว่า โครงการท่อขนส่งก๊าซจากตะวันตก-ตะวันออกแห่งที่ 2 มีความยาว 8,653 กิโลเมตร และกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างแยกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนตะวันตก และ ตะวันออก

ด้วยวงเงินในการก่อสร้าง 1.422 แสนล้านหยวน (2.188 หมื่นล้านดอลลาร์) ท่อขนส่งดังกล่าวมีความสามารถในการขนส่งก๊าซธรรมชาติ 3 หมื่นล้านลูกบาศก์ต่อปี และมีอายุการใช้งานขั้นต่ำ 30 ปี

-- หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเครียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า ซิโนเปค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิโนเปค ได้ตัดสินใจลงทุนในโครงการท่อขนส่งน้ำมันนอร์ทเธิร์น เกตเวย์ ของบริษัท เอนบริดจ์ ของแคนาดา

โครงการนอร์ทเธิร์น เกตเวย์ เป็นระบบท่อขนส่งคู่ความยาว 1,172 กิโลเมตร ใช้งบลงทุนมูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์ และถือหุ้น 100% โดยเอนบริดจ์

หากโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะให้บริการขนส่งน้ำมันดิบไปยังท่าเรือตามแนวชายฝั่งตะวันตกของแคนาดาเป็นอันดับแรกและเอเชียหลังจากนั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ