G-20 นัดดินเนอร์วันนี้หารือทางแก้วิกฤตหนี้-เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลังกลุ่มประเทศ G-20 และเศรษฐกิจเกิดใหม่ จะประชุมร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการในระหว่างการรับประทานอาหารค่ำร่วมกันที่กรุงวอชิงตันวันนี้ เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตหนี้สหรัฐ และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเด็นเรื่องการหาทางเลี่ยงผลกระทบจากวิกฤตหนี้กรีซในกลุ่มประเทศยูโรโซน เช่น อิตาลี และสเปน นั้น คาดว่า จะเป็นประเด็นสำคัญในการเจรจาระหว่างรับประทานอาหารค่ำ 2 ชั่วโมงนี้

ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นใกล้กับการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก และนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐนั้น มีแนวโน้มว่า จะได้มีการสอบถามประเทศสมาชิกในยุโรปว่า จะแสดงความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนระบบแบงก์ของยุโรปหรือไม่

รมว.คลังกลุ่ม G-20 และผู้ว่าการธนาคารกลางคาดว่า จะได้มีการแจ้งผลการหารือถึงวิธีการในการแก้ปัญหาภาวะไร้สมดุลของเศรษฐกิจโลก โดยสหรัฐมีแนวโน้มว่าจะผลักดันจีนให้ใช้กลไกเงินหยวนแบบอิงตลาดเร็วกว่านี้

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ กล่าวว่า จีนและประเทศตลาดเกิดใหม่อื่นๆจะต้องมีบทบาทในการกระตุ้นความต้องการทั่วโลก รวมทั้งการขยายตัวโดยรวม พร้อมกับเพิ่มเติมว่า เงินหยวนของจีนยังคงมีมูลค่าต่ำกว่าจริงมาก

สำหรับตัวแทนจากญี่ปุ่นนั้น นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลัง และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเข้าร่วมประชุมดังกล่าว

สำหรับการประชุมในวันศุกร์นั้น ประเทศสมาชิกจะหารือในประเด็นสถานการณ์ต่างๆ เช่น วิธีการให้การสนับสนุนด้านการเงินสำหรับโครงการสาธารณูปโภค และความมั่นคงด้านอาหารในประเทศตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ