พณ.กางแผนแม่บท 10 ปี เน้นสร้างสมดุลการค้าระหว่างส่งออก-บริโภคในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2011 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แผนแม่บทของกระทรวงพาณิชย์ 10 ปี (พ.ศ.2555-2564) มียุทธศาสตร์หลัก 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. การสร้างขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการและวิสาหกิจ โดยการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งด้านการผลิตและการค้า 2.การใช้อาเซียนเป็นฐานไปสู่เวทีโลก โดยการรักษาผลประโยชน์ของไทยในอาเซียน ส่งเสริมโอกาสและขยายการค้าชายแดน มีบทบาทในการเชื่อมโยงการค้า การลงทุนและความร่วมมือที่แน่นแฟ้นขึ้นกับเอเชีย

3. ยกระดับประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่า โดยการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เศรษฐกิจนวัตกรรม เศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม 4. การสร้างสภาพแวดล้อมภายในประเทศที่เอื้อต่อการแข่งขันและเป็นธรรม ส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรม บังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม และแทรกแซงกลไกตลาดเท่าที่จำเป็น

5. การส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการค้า โดยเริ่มจากการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจบริการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานทางการค้า เช่น โลจิสติกส์ บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

นายยรรยง กล่าวว่า ร่างแผนแม่บทกระทรวงพาณิชย์ฯ จะเน้นในเรื่องการค้าเพื่อส่วนรวม ให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข และผลประโยชน์ทางการค้าจะกระจายสู่ภาคประชาชนไม่ใช่เพื่อผู้ประกอบการ หรือพ่อค้า เพื่อทำให้เกิดเศรษฐกิจที่มั่นคง สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้สร้างสมดุลทางการค้าระหว่างการส่งออก และการบริโภคภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ