World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25 % ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (21 ก.ย.) และประกาศใช้มาตรการ Operation Twist ด้วยการใช้เงินมูลค่า 4 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุการไถ่ถอน 6-30 ปี พร้อมกับขายพันธบัตรอายุ 3 ปีหรือต่ำกว่า ในวงเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์เท่ากัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิ.ย. 2555 โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ต่ำลง เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ แบงก์ ออฟ อเมริกา, เวลส์ ฟาร์โก แอนด์โค และซิตี้กรุ๊ป อิงค์ เนื่องจากความกังวลที่ว่ารัฐบาลสหรัฐอาจไม่เต็มใจที่จะสนับสนุนนธนาคารรายใหญ่ภายในประเทศ

-- ศูนย์วิจัยของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการนำเข้า และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ถือเป็นปัจจัยที่มีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้ธนาคารกลางอินเดียเข้ามาแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราให้มากขึ้น

-- องค์กรธุรกิจหลายแห่งในสหรัฐได้ออกมาแสดงท่าทีคัดค้านแผนการของวุฒิสภาสหรัฐที่ต้องการจะกดดันให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน โดยองค์กรธุรกิจ 51 แห่งในสหรัฐได้ยื่นหนังสือถึงแกนนำในวุฒิสภา เพื่อคัดค้านการตัดสินใจที่จะใช้ข้อกฎหมายกดดันให้จีนเร่งปรับขึ้นค่าเงินหยวนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ก.ย. ร่วงลง 7.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 339.0 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประเมินเศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 6.4% ในปีนี้ ต่ำกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ 6.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอินโดนีเซียอาจเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่จะส่งผลกระทบหลายประเทศทั่วโลก

-- รมว.คลังกลุ่มประเทศ G-20 และเศรษฐกิจเกิดใหม่ จะประชุมร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการในระหว่างการรับประทานอาหารค่ำร่วมกันที่กรุงวอชิงตันวันนี้ เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตหนี้สหรัฐ และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

-- รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า มูลค่าการส่งออกของประเทศจะขยายตัวทะลุ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เนื่องจากยอดส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนาขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- เอชเอสบีซีเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย. หดตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนที่ 49.4 จุด จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 49.9 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

--สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารอินเทซ่า ซานเปาโล ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอิตาลี และวาณิชธนกิจ เมดิโอบังกา ลงสู่ระดับ A โดยให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นเชิงลบ นอกจากนี้ S&P ยังได้ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารอิตาลีอีก 8 แห่งลงสู่เชิงลบ จากเดิมมีเสถียรภาพ ซึ่งรวมถึงยูนิเครดิต เอสพีเอ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ