IMF เตือนศก.โลกเข้าสู่ระยะที่เป็นอันตรายแล้ว แนะผู้นำร่วมใช้มาตรการกู้วิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในพิธีเปิดการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันว่า เศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่ "ระยะที่เป็นอันตรายครั้งใหม่แล้ว" พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกใช้มาตรการที่สอดคล้องกันในการจัดการวิกฤตในครั้งนี้

"เรามองเห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับช่วงขาลง ซึ่งแม้ว่าเศรษฐกิจมีโอกาสที่จะฟื้นตัว แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นก็น้อยกว่าในช่วง 3 ปีที่แล้ว ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องแก้ไขวิกฤตการณ์นี้ร่วมกัน" นางลาการ์ดกล่าว

นอกจากนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า ทุกประเทศทั่วโลก "มีการเชื่อมต่อกันอย่างมาก" โดยผ่านช่องทางทางการเงินและโครงร้างทางการเงิน โดยเธอย้ำว่า ภาวะผู้นำที่รวมตัวกันอย่างเป็นเอกภาพ และการตัดสินใจร่วมกันทางการเมือง ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยกอบกู้วิกฤตการณ์ในครั้งนี้

"นี่เป็นแนวทางที่เราคาดหวังไว้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมากขึ้นในการจัดการกับวิกฤตการณ์ในปัจจุบัน" นางลาการ์ดกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการประชุมประจำปี 2554 ของ 187 ชาติสมาชิกของไอเอ็มเอฟซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์นี้นั้น จะมีรมว.คลัง ผู้ว่าการธนาคารกลาง และนักเศรษฐศาสตร์จากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วกำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยเฉพาะในกลุ่มยูโรโซน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ