China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 23 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี HuaAn S&P Global Oil Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดอุตสาหกรรมน้ำมันในตลาดโลกของจีน ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการและเตรียมเปิดตัวในเร็วๆนี้

ดัชนีดังกล่าวได้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อติดตามการดำเนินงานของบริษัท 120 แห่งที่ดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซ ซึ่งมีทุนจดทะเบียนในตลาดหุ้นมากกว่า 85% บริษัทน้ำมันและก๊าซรวมกัน

นักวิเคราะห์ในแวดวงอุตสาหกรรมคาดว่า หุ้นกลุ่มบริษัทน้ำมันจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากมีการผูกขาดสูง มีปริมาณการขยายสูง และมีความสามารถในการผลักภาระต้นทุนไปให้กับผู้บริโภคได้มากกว่าอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีจีนรายงานว่า ซิโนเปค กรุ๊ป บริษัทแม่ของซิโนเปค เตรียมทุ่มงบประมาณ 6.25 พันล้านหยวนเพื่อก่อสร้างฐานอุตสาหกรรมเคมีอนินทรีย์ในเมืองเซียนเจียง มณฑลเหอเป่ยในระหว่างปี 2554-2558

สำหรับงบประมาณก่อสร้างครั้งนี้จะครอบคลุมโครงการ 6 โครงการด้วยกัน เช่น โรงผลิตไทเทเนียม ไดอ็อกไซด์ให้ได้ปีละ 2 แสนตันโดยใช้กระบวนการผลิตด้วยคลอรีน และโรงผลิตสารเอพิคลอโรไฮดรินอีกปีละ 1 แสนตัน

-- เว็บไซต์ 315.com.cn ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลทางการตลาด เปิดเผยว่า ราคาขายส่งน้ำมันดีเซลและแก๊สโซลีนของจีนกำลังพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยราคาขายส่งน้ำมันในมณฑลกวางตุ้งและฝูเจี้ยนเพิ่มขึ้นแตะระดับเพดานราคาแล้ว ขณะที่ราคาแก๊สโซลีนเพิ่มขึ้นวันละ 20-30 หยวน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคายังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในลักษณะนี้ต่อไปอีก เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า โอกาสที่คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) จะเข้ามาแทรกแซงนั้นเริ่มน้อยลง ขณะเดียวกัน บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่างปิโตรไชน่า และซิโนเปค ยังคงขึ้นราคาขายส่งต่อไปด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ