แบงก์ชาติญี่ปุ่นส่อแววระวังการใช้มาตรการขั้นต่อไปหลังเฟดคลอด Operation Twist

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดการเงินญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการครั้งต่อไปอย่างระมัดระวัง ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ต.ค.นี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจใช้มาตรการ Operation Twist หรือการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 6-30 ปี วงเงิน 4 แสนล้านดอลลาร์และขายพันธบัตรอายุ 3 ปีหรือต่ำกว่าออกมาในเวลาเดียวกันและในวงเงินที่เท่ากัน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า บีโอเจจะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกนั้น ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแข็งค่าของเงินเยน

ผู้สังเกตการณ์หลายคนเชื่อว่า การใช้มาตรการดังกล่าวของเฟดนั้น จะมีผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจแค่ในวงจำกัดเท่านั้น และมีความเป็นไปได้ว่าเงินเยนจะแข็งค่าขึ้นอีก เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเงินเยนซึ่งเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นายฮิเดโอะ คุมาโนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยไดอิจิ ไลฟ์ กล่าวว่า เฟดไม่มีทางเลือกอื่นๆนอกจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เพื่อที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ต่ำลง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดภาระการจ่ายดอกเบี้ยให้กับภาคครัวเรือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ