นายกฯ วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แก้น้ำท่วม สั่งเร่งฟื้นฟูเกษตรกรภายหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานในการประชุมระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ร่วมกับพื้นที่ประสบอุทกภัย จ.สุโขทัย, ชัยนาท, สิงห์บุรี และลพบุรีว่า จะพยายามติดตามการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมให้ได้ทุกวัน แต่หากไม่สามารถเป็นประธานในการประชุมได้ จะมอบหมายรัฐมนตรีท่านอื่นให้เร่งติดตามแก้ไขปัญหาต่อไป

อย่างไรก็ดี ขณะนี้บางจังหวัดระดับน้ำได้เริ่มลดลงมากแล้ว ซึ่งเป็นเพราะการเร่งระดมใช้เรือผันน้ำลงสู่ทะเล ซึ่งการดำเนินการหลังจากนี้จะต้องเร่งฟื้นฟูและช่วยเหลือประชาชนหลังจากปริมาณน้ำลดลงแล้ว

ส่วนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาอุทกภัยนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือที่ 2,222 บาท/ไร่ แต่หากมีพื้นที่ใดที่เกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ก็จะมอบหมายให้ทางจังหวัดเป็นผู้ประเมินความเสียหาย ซึ่งรัฐบาลจะใช้แนวทางการช่วยเหลือ เช่น การแจกจ่ายพันธุ์ข้าว แต่ยืนยันว่าจะไม่กลับไปใช้การประกันรายได้ดังเช่นรัฐบาลก่อน

"เราใช้คนละวิธี สถานการณ์น้ำท่วมเป็นช่วงของผลกระทบที่เป็นรอยต่อ เราจะนำปัญหารอยต่อมาดูให้ครอบคลุม ซึ่งได้มอบหมายให้รมว.เกษตรฯ และ รมว.พาณิชย์ หารือร่วมกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ